“เฉลิม” ประสานพม่าส่งตัว "นะคำมวย” ดำเนินคดีในไทย

อาชญากรรม
8 พ.ค. 55
07:50
12
Logo Thai PBS
“เฉลิม” ประสานพม่าส่งตัว "นะคำมวย” ดำเนินคดีในไทย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประสานรัฐบาลพม่าให้ส่งตัว พล.ต.นะคำมวย มาดำเนินคดีในไทย โดยพร้อมจะเดินทางไปประเทศพม่า เพื่อเจรจาขอตัว เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติด

ร.ต.อ.เฉลิม อยุ่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้ทำหนังสือไปยังอธิบดีกรมตำรวจของพม่า เพื่อประสานงานขอตัว พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการกองกำลังกระเหรี่ยง โกล้ทูบอ ผู้ต้องหาตามหมายจับค้ายาเสพติด มาดำเนินคดีในไทย เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธ์ในเรื่องนี้ ทั้งนี้หากทางพม่าให้ความร่วมมือ หรือจะให้เดินทางไปพม่าเพื่อเจรจาเรื่องนี้ก็ยินดี ขณะที่การตามตัว พล.ต.นะคำมวย ยืนยันว่าเป็นไปตามหมายจับของศาลอาญา เมื่อปี 2546 แต่รัฐบาลชุดที่แล้วไม่ได้มีการดำเนินการ

ส่วนกรณีที่ผู้แทนระดับสูงขององค์การการประชุมชาติอิสลาม (โอไอซี) จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย และมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันว่า การเข้ามาของโอไอซี จะไม่เป็นการแทรกแซงการทำงานของรัฐบาลไทย และเชื่อว่าเป็นผลดีที่หลายประเทศจะเข้าใจถึงปัญหา และช่วยกันแก้ไข โดยถือว่าเป็นการให้ความร่วมมือกับอิสลามมิคชน ในพื้นที่ภาคใต้

ขณะที่ทาง สมช.จะอธิบายถึงนโยบายการแก้ไขปัญหา ในปี 2555 รวมถึงนโยบายการเมืองนำการทหาร และการแก้ไขปัญหาตามแนวทางสันติภาพ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่โอไอซี ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงจะมีตัวแทนลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมกับ โอไอซี เพื่อรักษาความปลอดภัยให้

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ระบุว่าในวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า ผู้แทนโอไอซี จะเข้าพบเพื่อหารือนโยบายการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเชื่อว่าโอไอซี จะเข้าใจต่อสถานการณ์ความไม่สงบของไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการตั้งคณะทำงาน การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ที่มี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เป็นประธาน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลมีความจริงใจแก้ปัญหาภาคใต้อย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง