ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ป่าเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา ถูกบุกรุกกว่า 30,000 ไร่

ภูมิภาค
22 พ.ค. 55
12:35
14
Logo Thai PBS
ป่าเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา ถูกบุกรุกกว่า 30,000 ไร่

เครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ สำรวจพื้นที่ป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ สวนป่าสิริกิติ์ พบถูกบุกรุกไปแล้วกว่า 30,000 ไร่ เพื่อปลูกยางพารา

เครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ จังหวัดสงขลา ร่วมกันเดินสำรวจป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขาแก้ว และป่าเทือกเขาวังพา ซึ่งกินพื้นที่ 3 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา คือ อำเภอสะเดา อำเภอคลองหอยโข่ง อำเภอหาดใหญ่ และอยู่ในเขตป่าในพระนามาภิไธยภาคใต้ สวนป่าสิริกิติ์ เป็นเวลา 3 วัน พบว่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาวังพา ถูกลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง แต่ลักษณะการบุกรุกได้เปลี่ยนจากที่เคยบุกรุกแปลงขนาดใหญ่ มาเป็นการแผ้วถางแปลงขนาดย่อย เพื่อปลูกยางพารา โดยพบว่า พื้นที่ถูกบุกรุกส่วนใหญ่อยู่กลางป่า และขณะนี้ป่าที่มีอยู่กว่า 50,000 ไร่ ได้ถูกบุกรุกทั่วทั้งผืนป่า และแปรสภาพเป็นสวนยางแล้ว กว่า 30,000 ไร่ คิดเป็น 60%

 
นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้สั่งให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง เพื่อร่วมแก้ปัญหา เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก แต่ทางจังหวัดไม่มีอำนาจดำเนินการ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง