"สหรัฐฯ" ชี้ "ซีเรีย" โกหกกรณีสรุปผลสอบสวนสังหารหมู่ 108 ศพ ให้เป็นฝีมือผู้ก่อการร้าย

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 55
07:00
31
Logo Thai PBS
"สหรัฐฯ" ชี้ "ซีเรีย" โกหกกรณีสรุปผลสอบสวนสังหารหมู่ 108 ศพ ให้เป็นฝีมือผู้ก่อการร้าย

รัฐบาลซีเรียสรุปผลสอบสวนการสังหารหมู่ประชาชน 108 คนที่เมืองฮูล่าว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ ขณะที่สหรัฐระบุว่าการสรุปผลดังกล่าวเป็นการโกหกโลกอย่างร้ายแรง

รัฐบาลซีเรียสรุปผลสอบสวนการสังหารหมู่ประชาชน 108 คนในเมืองฮูล่า ว่า เป็นการกระทำของกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ 600-800 คนด้วยเหตุผลเพื่อสร้างความแตกแยกภายในชาติและชักพาให้ต่างประเทศเข้าแทรกแซงด้วยกำลัง ขณะที่นางซูซาน ไรซ์ ทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติกล่าวว่า รัฐบาลซีเรียโกหกอย่างร้ายแรงอีกครั้งและเป็นข้อสรุปที่ไม่ใช้พยานหลักฐานทางข้อเท็จจริง

การสังหารหมู่ชาวซีเรียในเมืองฮูล่ายังทำให้เกิดการกล่าวหากันไปมาระหว่างรัสเซียและสหรัฐ โดยนางฮิลลารี่ คลินตั้น รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐบอกว่านโยบายของรัสเซียจะชักพาซีเรียให้เกิดสงครามกลางเมือง ซึ่งรัสเซียก็ตอบโต้ว่าสหรัฐจ้าวอารมณ์ แต่จุดยืนของรัสเซียนั้นชัดเจนมาตั้งแต่แรกแล้วว่ายึดมั่นในกฏหมายระหว่างประเทศและการไม่ก้าวก่ายกิจการภายในของชาติอื่น 

สำหรับสถานการณ์ภายในซีเรียเมื่อวานนี้(31 พ.ค.) ฝ่ายรัฐบาลยังคงยิงปืนใหญ่และปืนกลเข้าถล่มเมืองฮูล่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอีกอย่างน้อย 7 คน และเป็นเด็กชาย 1 คน นอกจากนี้กองทัพซีเรียเสรี ซึ่งเป็นกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลขีดเส้นตายให้ภายในเที่ยงวันนี้(1มิ.ย.) รัฐบาลซีเรียต้องถอนทหารทั่วประเทศกลับกรมกอง ไม่เช่นนั้นฝ่ายกบฏจะฉีกสัญญาหยุดยิงตามแผนสันติภาพของนายโคฟี่ อันนัน ทูตพิเศษสหประชาชาติและสันนิบาตอาหรับ แต่เรื่องนี้สมาชิกกองทัพซีเรียเสรีบางคนต้องการให้นายอันนันประกาศออกมาว่าแผนสันติภาพของเขานั้นล้มเหลวลงแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง