สมาคมคนตาบอดเสนอพัฒนาเว็บไซต์ผู้พิการทางสายตา

สังคม
17 ก.ค. 55
08:15
22
Logo Thai PBS
สมาคมคนตาบอดเสนอพัฒนาเว็บไซต์ผู้พิการทางสายตา

ตัวแทนสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพัฒนาเว็บไซต์เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสำหรับผู้พิการ และผู้สูงอายุ หลังที่ผ่านมา ไม่ได้รับการเอาใจใส่อย่างต่อเนื่อง และพบหน่วยงานภาครัฐกว่าร้อยละ 90 ยังไม่พัฒนาระบบเพื่อรองรับการเข้าถึงเว็บไซต์ในคนทุกกลุ่ม

ตัวแทนองค์กรภาครัฐและเอกชน ภาคีเครือข่ายจากหลายหน่วยงาน อาทิ ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ, มูลนิธิเมาไม่ขับ, เครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน กว่า 30 คน อบรมการใช้งานเว็บไซต์เพื่อผู้พิการ ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พัฒนาระบบขึ้น ทพ.กฤษฎา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้จัดการ สสส. บอกว่า จากการสำรวจการใช้งานอินเทอร์เน็ตของคนไทยในปี 2554 พบว่า มีการใช้งานมากถึง 25 ล้านคน หรือ ร้อยละ 40 ของประชากรทั้งประเทศ ในจำนวนนั้น เป็นผู้พิการ และผู้สูงอายุถึงกว่า 3 ล้านคน แต่พบว่า เว็บไซต์ของหน่วยงานภาครัฐส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 90 ไม่มีระบบรองรับการใช้งานเพื่อแอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการทุกประเภท และผู้สูงอายุ ซึ่งการอบรมครั้งนี้เพื่อนำร่องให้หน่วยงานต่างๆ ได้ศึกษาระบบจากเว็บไซต์ www.ThaiHealth.or.th และนำกลับไปประยุกต์ และพัฒนากับเว็บไซต์ของแต่ละหน่วยงาน

ตัวแทนผู้พิการทางสายตา ยอมรับว่า ปัจจุบันผู้พิการโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการทางสายตา จะสามารถเข้าถึงสื่อได้มากที่สุดคือ วิทยุ โดยมีผู้พิการทางสายตาจำนวนมากที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต แต่กลับมีข้อจำกัดในด้านของอุปกรณ์ สื่อ ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ความพร้อมในเรื่องนี้

ตัวแทนผู้พิการทางสายตา ยังเสนอให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการพัฒนาเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการใช้งานของคนในทุกลุ่ม และอยากให้จัดอบรม โดยเฉพาะในสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อสอนสอนให้กับนักศึกษา หรือ บรรจุเรื่องการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อผู้พิการ ไว้ในหลักสูตรการเยนการสอน เพื่อจะนำไปสู่การปฏิบัติจริง และเพิ่มช่องทางการพัฒนาเว็บไซต์เหล่านี้ให้มีแพร่หลายมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง