ชาวปักกิ่งตำหนิการทำงานของเทศบาล กรณีน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 55
15:04
18
Logo Thai PBS
ชาวปักกิ่งตำหนิการทำงานของเทศบาล กรณีน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี

ชาวปักกิ่งวิจารณ์การทำงานของเทศบาลเมืองว่าไร้ประสิทธิภาพจนทำให้เกิดน้ำ ท่วมครั้งใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 40 คน หลังจากที่จีนเผชิญกับฝนตกหนักที่สุดในรอบกว่า 60 ปี

สถานการณ์น้ำท่วมในเขต "ฟางฉาน" กรุงปักกิ่ง ของประเทศจีนซึ่งพื้นที่นี้มีปริมาณน้ำฝนมากถึง 460 มิลลิเมตร นับเป็นฝนตกหนักที่สุดในรอบ 61 ปี ซึ่งรัฐบาลประสานงานกับเทศบาลกรุงปักกิ่งเพื่อแก้ปัญหาโดยเร็ว พร้อมเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับฝนที่จะตกลงมาอีก

ทั้งนี้ประเทศจีนเผชิญกับฝนตกหนักตั้งแต่วันเสาร์ ส่งผลให้ถนน และบ้านจมอยู่ใต้น้ำ และเที่ยวบินมากกว่า 500 เที่ยว ที่จะลงจอดในสนามบินนานาชาติกรุงปักกิ่งถูกยกเลิก รถไฟใต้ดินไม่สามารถใช้การได้ ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้

อุทกภัยที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้ชาวปักกิ่งที่ระบายความไม่พอใจต่อการทำงานของเทศบาลกรุงปักกิ่งผ่านอินเทอร์เน็ต คนส่วนใหญ่เห็นว่า ระบบระบายน้ำ และระบบเตือนภัยไม่มีประสิทธิภาพทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 คน สาเหตุการเสียชีวิตได้แก่ ถูกบ้านถล่มทับ, ไฟดูด และถูกฟ้าผ่า ประชาชนเกือบ 66,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ส่วนที่ฮ่องกงมีการประกาศเตือนประชาชนให้เก็บตัวอยู่ในอาคาร เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นวีเซนเต (VICENTE) ที่พัดถล่มเกาะฮ่องกงเมื่อเวลา 17.00 น.ที่ผ่านมาตามเวลาในไทย มีความเร็วลม 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจทวีความรุนแรงถึง 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในบางพื้นที่

ส่วนเรือข้ามฟาก และระบบขนส่งมวลชนต่างๆ รวมถึงรถไฟใต้ดิน ขอให้ระงับบริการชั่วคราว ขณะที่โรงเรียนต้องปิดเร็วกว่าปกติโดยจะดูสถานการณ์ของพายุอีกครั้ง ก่อนจะเปิดการเรียนใหม่ นอกจากนี้อิทธิพลของพายุยังส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินระหว่างประเทศที่ไม่สามารถขึ้นบินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง