ชาวบ้านใน จ.นครศรีธรรมราช เรียกร้องที่ดินทำกิน

ภูมิภาค
7 ส.ค. 55
01:45
13
Logo Thai PBS
ชาวบ้านใน จ.นครศรีธรรมราช เรียกร้องที่ดินทำกิน

กลุ่มเกษตรกรที่อ้างว่าไร้ที่ทำกินรวมตัวชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเรียกร้องที่ดินทำกินในพื้นที่ 17,000 ไร่ หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมยังไม่มีการอนุมัติให้เข้าครอบครองทำกินอย่างชัดเจน

ผู้ไร้ที่ทำกินที่ใช้ชื่อว่ากลุ่มเกษตรกรที่ทำสวนยางพาราสันติธรรมกว่า 500 คน รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องที่ทำกินบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก.ไม่ดำเนินการจัดที่ดินในพื้นที่ 17,000 ไร่ ที่เคยให้กลุ่มทุนเช่า มาจัดสรรให้ชาวบ้านตามที่รับปากไว้ก่อนหน้านี้

นายสุพจน์ ริยาพันธ์ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำสวนสันติธรรม กล่าวว่า การรวมตัวครั้งนี้เพื่อต้องการเร่งให้รัฐบาลดำเนินการนำที่ดินในพื้นที่ดังกล่าว ที่อยู่ในกรรมสิทธิ์ขององค์การสวนยางในพื้นที่ หมู่ 2 และหมู่ 5 ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช มาปฏิรูปแจกจ่ายให้กับเกษตรกร เพราะที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้ายื่นขอเข้าครอบครองทำกินแล้ว 1,562 ราย แต่ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินใดๆ

นอกจากนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำหนังสือเรียกร้องไปยื่นกับนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อทวงถามกับคณะรัฐมนตรีให้เร่งดำเนินการในเรื่องนี้ว่าจะมีผลดำเนินการอย่างไร เนื่องจากเรื่องทั้งหมดยังคงอยู่ในขั้นตอนของ ส.ป.ก. ก่อนยอมสลายตัว โดยระบุว่าหากไม่มีความคืบหน้าก็จะเคลื่อนไหวอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง