ม็อบแม่เมาะยอมสลายการชุมนุมแล้ว หลังตั้งกก.สอบเงินกองทุนฯ

สังคม
28 ม.ค. 54
14:26
31
Logo Thai PBS
ม็อบแม่เมาะยอมสลายการชุมนุมแล้ว หลังตั้งกก.สอบเงินกองทุนฯ

ชาวอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ร่วมชุมนุมปิดถนนยอมสลายการชุมนุมแล้วหลังจากทางจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการบริหารเงินกองทุนพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าที่กลุ่มผู้ชุมุนมอ้างว่า อาจมีการทุจริต

ชาวบ้าน 5 ตำบลในอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ที่ร่วมชุมนุมปิดถนนสายแม่เมาะ-ลำปาง บริเวณสี่แยกไฟแดงหน้าที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ ยอมสลายการชุมนุมแล้วหลังนายสุวัฒน์ ชมสุวรรณ ปลัดจังหวัดลำปาง เดินทางมารับหนังสือข้อเรียกร้องของชาวบ้าน โดยจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคณะกรรมการบริหารเงินกองทุนพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะที่อาจมีการทุจริต

นายสุนทร ใจแก้ว  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสบป้าด กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารเงินกองทุนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ โดยบริหารเงินจำนวนกว่า 1,000 ล้านบาทไม่ตรงกับความต้องการของชาวบ้านอย่างเช่น การก่อสร้างฝายกั้นน้ำ และ ทุนการศึกษาของเยาวชนจึงอยากจะให้แต่ละ อบต.นำเงินกองทุนประมาณร้อยละ 70 ไปบริหารจัดการกันเอง

กองทุนพัฒนาพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะเป็นข้อตกลงระหว่างชาวบ้านกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.แม่เมาะ ที่ทาง กฟผ.จะต้องนำเงินปีละประมาณ 300 ล้านบาทมาพัฒนา และ แก้ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์

ที่ผ่านมาชาวบ้านอ้างว่าการบริหารเงินกองทุนไม่โปร่งใสซึ่งอาจมีการทุจริต โดยชาวบ้านยืนยันในสัปดาห์หน้าจะเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับนายกรัฐมนตรี และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งตรวจสอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง