วัดพลัง "เพื่อไทย-ประชาชน" เลือกตั้งสส.เขต1พิษณุโลก

ภูมิภาค
8 ก.ย. 67
17:30
5,491
Logo Thai PBS
วัดพลัง "เพื่อไทย-ประชาชน" เลือกตั้งสส.เขต1พิษณุโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่งที่ว่าง ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2567 ที่จะถึงนี้ หลังกกต. ประกาศรับสมัครระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม 2567

มีผู้สมัคร เพียง 2 คน ได้แก่ หมายเลข 1 นายณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค จากพรรคประชาชน และหมายเลข 2 นายจเด็ศ จันทรา หรือบู้ ของพรรคเพื่อไทย

หากดูผลการการเลือกตั้ง สส.พิษณุโลก เขต 1 เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ.2566 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือหมออ๋อง อดีตพรรคก้าวไกล ชนะการเลือกตั้ง ด้วยคะแนน 40,842 คะแนน และมีรายงานผลคะแนน นายอดุลวิทย์ วิวัฒน์ธนาฒย์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ 19,096 คะแนน นางสาวณัฐทรัชต์ ชามพูนท พรรคเพื่อไทย ได้18,180 คะแนน และนายธนิท กิตตจารุรักษ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 10,229 คะแนน

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

ปดิพัทธ์ สันติภาดา


การเลือกตั้งในครั้งนี้ โฟล์ค จากพรรคประชาชน ได้คะแนนฐานเสียงจาก นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือหมออ๋อง ซึ่งมีฐานคะแนนเสียงเดิมที่โฟล์คเคยเดินหาเสียงร่วมกับหมออ๋องมา มากถึง 40,000 กว่าคะแนน จึงทำให้ไม่ใช่งานยากเพราะโฟล์ครู้ตำแหน่งที่ตั้งของฐานเสียงทั้งหมด และด้วยลงสมัครตั้งแต่วันแรก 21 สิงหาคม 2567 จึงทำให้มีช่วงเวลาลงพื้นที่หาเสียงมาโดยตลอดและได้มากกว่า บู้ จากพรรคเพื่อไทย ที่มาสมัครในวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งในอดีต เคยเป็นผู้สมัคร สส.พิษณุโลก เขต 3 อำเภอ วังทอง วัดโบสถ์และเนินมะปราง แต่ด้วยความเป็นคนในพื้นที่ มีบ้านอยู่ในเขต 1 พิษณุโลก อยู่แล้ว จึงทำให้ต้องใช้ความพยายามเพิ่มมากยิ่งขึ้นเพื่อขอคะแนนเสียงจากทุกบ้านให้ได้มากที่สุดภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 เดือน เนื่องจากพรรคประชาชน ได้ส่งหัวหน้าพรรค ผู้นำภายในพรรค มาลงพื้นที่ช่วยหาเสียง ให้แก่โฟล์คหลายครั้ง หลายคน และมีแผนจะเดินทางกลับมาช่วยหาเสียงครั้ง เพื่อให้ชนะการเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1ให้ได้ และชุดใหญ่จากพรรคประชาชน จะกลับช่วยเสียงอีก ก่อนถึงวันเลือกตั้ง

ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค ผู้สมัคร จากพรรคประชาชน

ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค ผู้สมัคร จากพรรคประชาชน

ณฐชนน ชนะบูรณาศักดิ์ หรือโฟล์ค ผู้สมัคร จากพรรคประชาชน

ส่วนทางด้านพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันสมัคร มาจนถึงปัจจุบัน แกนนำพรรคและ ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ได้เริ่มทยอย หมุนเวียนมาช่วยหาเสียงบ้าง แต่ยังไม่มีการจัดเวทีปราศรัยเหมือนพรรคประชาชน บู้ จเด็ศ มุ่งเน้นการหาเสียง แบบเคาะประตูบ้านเป็นหลัก นำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อไทย และขอโอกาสเดินหน้าพิษณุโลก จากประชาชนในพื้นที่ ให้ได้เข้ามาทำหน้าที่ สส.เพื่อโอกาสของจังหวัดพิษณุโลก ให้ช่วยเหลือ สส.พรรครัฐบาลเข้าไปทำงานทันที เมืองพิษณุโลกจะได้เป็นเมืองที่พัฒนา พร้อมเป็นผู้ประสานงาน ส่งตรงถึงรัฐบาล พรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำ และพร้อมร่วมมือกับ ทุก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่

จเด็ศ จันทรา หรือบู้ ผู้สมัคร จากพรรคเพื่อไทย

จเด็ศ จันทรา หรือบู้ ผู้สมัคร จากพรรคเพื่อไทย

จเด็ศ จันทรา หรือบู้ ผู้สมัคร จากพรรคเพื่อไทย

จากการดูข้อมูลย้อนหลัง พบว่า การเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ โฟล์ค จากพรรคประชาชน มีโอกาสได้รับการเลือกตั้ง เป็นสส.เขต 1 พิษณุโลก มากกว่า บู้ จากพรรคเพื่อไทย เพราะยังคงใช้ฐานคะแนนเสียงเดิม ของพรรคก้าวไกล มาสู่พรรคประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นสนามเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดของพรรคประชาชน หากพรรคประชาชนเสีย สส.พิษณุโลก เขต 1 พื้นที่นี้ไป ก็จะส่งผลทำให้พรรคประชาชน ถูกมองจากทั่วประเทศได้ว่าพรรคประชาชนได้รับความนิยมน้อยลง

การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นสนามเลือกตั้ง สส.สนามแรก ของพรรคประชาชน ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกประชาชนคอการเมือง มองว่าเปรียบเสมือน การแข่งขันระหว่าง ฝ่ายค้าน และ ฝ่ายรัฐบาล จึงทำให้ บู้ จเด็ศ จันทรา อาจได้รับคะแนนเพิ่มมาจากพรรคร่วมรัฐบาล เข้ามาช่วยเสริม หรือ เทคะแนนให้ทั้งหมด จึงอาจทำให้ บู้ จเด็ศ จันทรา ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ก็เป็นไปได้ เพราะไม่มีพรรคอื่นมาตัดคะแนน เหมือนการเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งมีเวลาเหลืออีกประมาณ 1 สัปดาห์ ที่ทั้งสองผู้สมัคร และ สองพรรคการเมือง จะใช้กลยุทธอะไร เพื่อที่จะทำให้ชนะการเลือกตั้งซ่อม สส. พิษณุโลก เขต 1 ครั้งนี้ให้ได้

รายงาน:ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง