หลายฝ่ายยังห่วง "ทีโออาร์" เปิดช่องโหว่ทุจริต

การเมือง
10 ส.ค. 55
05:21
22
Logo Thai PBS
 หลายฝ่ายยังห่วง "ทีโออาร์" เปิดช่องโหว่ทุจริต

แผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลภายใต้กรอบ ทีโออาร์ งบประมาณ 350,000 ล้านบาท ยังคงถูกติดตามจากองค์กรตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีการทุจริต

ในเวทีเสวนาเรื่องงบประมาณ 350,000 ล้านบาท ตามแผนบริหารจัดการน้ำ ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (9ส.ค.55) โดยมีนักวิชาการ กลุ่มภาคีเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชั่น และตัวแทนจากภาครัฐที่ชี้แจงว่า แผนบริหารที่ดำเนินการขณะนี้ไม่ใช่ ทีโออาร์ เป็นเพียงการขอแนวความคิดเพื่อหารูปแบบที่เหมาะสม และสามารถเริ่มต้นดำเนินการได้ในต้นปีหน้า

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงว่า แผนดังกล่าวเป็นแผนระยะยาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศให้ผู้ประกอบการเสนอแนวคิดแผนบริหารจัดการน้ำ คาดว่าจะใช้เวลา 3 เดือน

ด้านนายกรณ์ จาติกวนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งร่วมสังเกตการเสวนา ตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลไม่สนใจข้อเสนอภาคเอกชนที่ต้องการให้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของโครงการเพื่อป้องกันการคอร์รัปชั่น และเป็นห่วงวินัยการใช้เงินของรัฐบาลที่อาจทำให้เกิดช่องทางการทุจริตได้ง่าย

ขณะที่เอกชน และนักวิชาการยังกังวลกับปัญหาการทุจริตในขั้นตอนการดำเนินงานที่ขาดความรอบคอบ ไม่มีที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญ และวิธีการประมูลของภาครัฐที่ใช้ แบบเทิร์นคีย์ หรือ จ้างเหมาแบบเบ็ดเสร็จ อาจเป็นการเปิดช่องเพื่อทำการทุจริตคอร์รัปชั่น

นอกจากนี้ยังรวมถึงกรอบเวลาเพื่อการหาแนวทางในแผนบริหารจัดการน้ำนั้น มีเวลาสั้นเกินไปจึงเสนอให้มีการขยายเวลา และควรเพิ่มหน่วยงานตรวจสอบ หรือเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถตรวจสอบโครงการให้ง่ายขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม การชี้แจงของตัวแทนรัฐบาลก็ทำให้ภาคเอกชนคลายความกังวล ต่อแผนการจัดการน้ำของรัฐบาล ที่ไม่มีเงื่อนไขผูกพันงบประมาณทั้งหมด และจะเริ่มประมูลโครงการประมาณต้นปีหน้า ทำให้มีเวลารับฟังข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบคอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง