เสียงสะท้อนหลังการหารือสถานการณ์ในภาคใต้ ระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน

การเมือง
19 ก.ย. 55
07:41
34
Logo Thai PBS
เสียงสะท้อนหลังการหารือสถานการณ์ในภาคใต้ ระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน

รัฐบาลและหน่วยงานด้านความมั่นคง มีความเห็นต่อผลการหารือร่วมกันของรัฐบาล และฝ่ายค้าน ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาผ่านการขับเคลื่อนของ ศอ.บต. ขณะเดียวกันยังคงเห็นต่างเรื่องการทำงานของ ศปก.จชต. แม้รัฐบาลจะเห็นว่าจำเป็นต้องใช้เป็นเครื่องมือให้เกิดการบูรณาการทุกหน่วยงานต่อการแก้ปัญหาในพื้นที่ แต่ฝ่ายค้านกลับมองว่าจะเกิดการทำงานซ้ำซ้อน

หลังการหารือแลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างรัฐบาลและพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เมื่อวานนี้(18 ก.ย.) รัฐบาล และฝ่ายค้าน มีแนวคิดสอดคล้องกันต่อบทบาทของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. รวมถึงการทบทวนการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต. ขณะที่จะมีการหารือพร้อมกันทั้ง 2 ฝ่าย หากสถานการณ์ภาคใต้ยังไม่คลี่คลาย โดยพลเอกยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าว่า การหารืออาจแตกต่างกัน 2-3 ข้อ และเห็นตรงกันหลายเรื่องทั้งเขตปกครองพิเศษ และการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมย้ำต่อการแก้ปัญหาในพื้นที่นายกรัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง ในการบริหารงานผ่านศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคนใต้ (ศปก.จชต.)ที่เป็นเครื่องมือช่วยประสานทุกหน่วยงานไม่เกิดทำงานซ้ำซ้อน

ขณะที่พลตรีดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. กล่าวว่า กองทัพพร้อมปฏิบัติตามทุกข้อเสนอจากรัฐบาล และฝ่ายค้าน แต่ยังคงย้ำถึงความจำเป็นของกฎหมายพิเศษ ที่ยังต้องนำมาบังคับใช้ในพื้นที่ อย่าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งสามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้หากสถานการณ์ในพื้นที่เปลี่ยนแปลงทุก 3 เดือน ขณะเดียวกันเห็นว่า การตั้ง ศปก.จชต. จะเป็นเครื่องมือการทำงานของนายกรัฐมนตรีได้ แต่หากจะปรับเปลี่ยนก็สามาถทำได้เช่นกัน เพราะนายกรัฐมนตรียังไม่ได้ลงนามโครงสร้างดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง