จับตา "ส่งออกข้าวแบบจีทูจี" รัฐฯ ขายจริงหรือไม่

11 ต.ค. 55
14:03
17
Logo Thai PBS
จับตา "ส่งออกข้าวแบบจีทูจี" รัฐฯ ขายจริงหรือไม่

หลังถูกหลายฝ่ายตั้งคำถามถึงการระบายข้าวในสต็อกว่าตัวเลขนั้นจริงหรือไม่ วันนี้ (11ต.ค.55) กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันมีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจีกว่า 7 ล้านตันจริง แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของสัญญาได้ ขณะที่นักวิชาการและผู้ส่งออกข้าวบางราย ไม่เชื่อว่าไม่มีการส่งออกจริง เนื่องจากข้อมูลขัดแย้งกัน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า รัฐบาลทำบันทึกข้อตกลง หรือเอ็มโอยู ซื้อขายข้าว กับ 4 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บังคลาเทศ และอยู่ในระหว่างจัดทำเอ็มโอยูกับประเทศโกตดิวัวร์ โดยกรอบเอ็มโอยูซื้อขายข้าวมีระยะเวลา 3-5 ปี คิดเป็นปริมาณข้าว 8 ล้านตัน โดยทำสัญญาซื้อขายแล้ว 6 สัญญา ปริมาณข้าว 7.32 ล้านตัน

ขณะนี้ได้ส่งมอบแล้ว 1.46 ล้านตัน หรือร้อยละ 20 ที่เหลืออีก 5.56 ล้านตัน จะส่งออกภายในปลายปีหน้า แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ขณะที่นักวิชาการและผู้ส่งออกบางราย ไม่เชื่อว่า มีการขายข้าวแบบจีทูจี เนื่องจากความต้องการของประเทศผู้ซื้อข้าว ลดลงทุกประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ปีนี้เหลือเพียง 3 แสนตัน

 

<"">
 
<"">

นอกจากนี้ยังไม่มีสัญญาณการเตรียมส่งข้าวทางเรือ และจากข้อมูลของกรมการค้าต่างประเทศนั้นไม่ได้แสดงข้อมูลการขายข้าวของรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดของสัญญา เพราะไม่น่าจะเป็นความลับ

ผู้ส่งออกบางราย เห็นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยควรเข้ามามีส่วนร่วม ในการตรวจสอบว่า รัฐบาลได้ขายข้าวจริงหรือไม่ ซึ่งคำสั่งซื้อข้าวสามารถตรวจสอบจากประเทศผู้ซื้อ ซึ่งจะต้องเปิดแอลซี หรือคำสั่งซื้อกับธนาคารพาณิชย์

ขณะที่วันนี้(11ต.ค.55) นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ชี้แจงการขายข้าวต่อคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา โดยยืนยันว่า การขายข้าวแบบจีทูจี เป็นวิธีปฏิบัติปกติ และช่วยยกระดับราคาข้าว แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดการทำสัญญากับประเทศผู้ซื้อ จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ

 

<"">
 
<"">


ข่าวที่เกี่ยวข้อง