พณ.หารือกลุ่มส่งออกข้าว คาดเพื่อทำความเข้าใจการส่งออก และระบายข้าว

เศรษฐกิจ
12 ต.ค. 55
08:12
45
Logo Thai PBS
พณ.หารือกลุ่มส่งออกข้าว คาดเพื่อทำความเข้าใจการส่งออก และระบายข้าว

กระทรวงพาณิชย์ นัดหารือกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกข้าว คาดว่าเป็นการทำความเข้าใจการส่งออก และระบายข้าว หลังจากเมื่อวานนี้ (12 ต.ค.) กระทรวงพาณิชย์ยืนยันการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กว่า 7 ล้าน ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าการหารือในครั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ยกเลิกนัดหมายเจ้าของโรงสีข้าว และตัวแทนเกษตรกร

การนัดหารือกลุ่มผู้ประกอบการส่งออกข้าว มีขึ้นหลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ทำความ เข้าใจกับทุกภาคส่วนที่มีความเคลือบแคลงเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว ท่ามกลางกระแสข่าวหนาหูเรื่องปัญหาทุจริตในกระบวนการรับจำนำ และความไม่เชื่อมั่นในตัวเลขการระบายข้าวผ่านระบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รวมทั้งข้อสงสัยเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ส่งออกบางรายได้รับสิทธิ์เหนือผู้ส่งออกรายอื่นๆ

การหารือเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกข้าว โดยไม่เชิญตัวแทนโรงสีข้าว และตัวแทนเกษตรกร แม้ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์นัดหมายทั้ง 3 กลุ่มหารือร่วมกัน ผู้ส่งออกข้าวบางรายให้ความเห็นการเชิญเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกว่าน่าจะเป็นการหารือเฉพาะการระบายข้าว ที่ขณะนี้เป็นประเด็นถกเถียง ซึ่งหากหารือรวมกันทั้ง 3 กลุ่ม อาจจะยากต่อการได้ข้อสรุป

เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.) กระทรวงพาณิชย์แถลงยืนยันระบายข้าวแบบจีทูจีกว่า 7 ล้านตัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของสัญญาได้ โดยอ้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงเกรงกระทบการขายข้าวให้กับประเทศอื่น

ขณะที่ผู้ส่งออก และโรงสีข้าวบางรายระบุว่าตรงกันว่า ข้อมูลที่กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงดังกล่าวไม่น่าเป็นจะเป็นจริง แต่อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการระบายข้าวภายในประเทศให้กับผู้ประกอบการบางรายแบบการขายหน้าคลัง หรือ เอ็กซ์ แวร์เฮาส์ จึงทำให้มีเงินมาคืนธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) กว่า 40,000 ล้านบาท สอดคล้องกับความเห็น นายนิพนธ์ พัวพงศกร ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ที่ระบุว่า ราคาข้าวสารในประเทศ ปรับลดลงร้อยละ 1.7 จึงเชื่อว่าการระบายข้าวของรัฐ เป็นการระบายข้าวในประเทศ ทำให้มีปริมาณข้าวในตลาดเพิ่ม ส่งผลให้ราคาข้าวปรับลดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง