เทศกาลถือศีลกินเจหลายจังหวัดเริ่มแล้ว

ภูมิภาค
14 ต.ค. 55
12:08
154
Logo Thai PBS
เทศกาลถือศีลกินเจหลายจังหวัดเริ่มแล้ว

บรรยากาศเทศกาลถือศีลกินเจ หลายจังหวัดเริ่มคึกคัก แม้บางพื้นที่พืชผักมีราคาสูงขึ้น จากผลกระทบน้ำท่วม ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เริ่มกินเจล้างท้องตามความเชื่อ ก่อนจะเริ่มเทศกาลจริงในวันพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่ประจำศาลเจ้าพ่อโกมินทร์ นาจาไทจื้อ เทศบาลนครนครสวรรค์ จัดเตรียมสถานที่ และโรงทาน รวมทั้งเครื่องครัว และผักสดจำนวนมาก สำหรับประกอบอาหารเจแจกจ่ายประชาชนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลกินเจ ขณะที่วันนี้ประชาชนบางส่วนเริ่มกินเจ เพื่อเป็นการล้างท้องตามความเชื่อ ก่อนถึงเทศกาลจริง

ศาลเจ้าปึงเถ่ากง เขตเทศบาลเมืองน่าน และศาลเจ้าฝาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่เริ่มประกอบอาหารเจเช่นกัน โดยมีผู้ประกอบการ และประชาชนร่วมบริจาคเงินซื้อวัตถุดิบตลอดช่วงเทศกาลกินเจเป็นเวลา 10 วัน

ตลาดสดหลายแห่งในจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดน่าน ผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น แม่ค้าบางคน กล่าวว่า ผักบางส่วนเสียหายจากน้ำท่วม จนปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และผักบางส่วนต้องสั่งซื้อจากต่างจังหวัด ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้น ประชาชนหลายคนจึงใช้วิธีลดปริมาณการซื้อผัก และเลือกชนิดผักที่ราคาไม่แพง

ส่วนที่จังหวัดสุพรรณบุรี ตามโรงเจต่างๆ มีประชาชนเดินทางไปกินเจ ตลอดทั้งวัน ขณะที่ราคาพืชผักในพื้นที่ไม่มีผลกระทบมากนัก เพราะชาวบ้านบางส่วนปลูกผักไว้รับประทานเอง

ผู้ประกอบการร้านขายอาหารเจในจังหวัดยะลาเริ่มเปิดขายอาหารเจ ปีนี้ประชาชนบางส่วนซื้อผักไปปรุงรับประทานเองที่บ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตั้งด่าน และตรวจตามพื้นที่ย่านการค้าอย่างเข้มงวด

เช่นเดียวกับหลายจังหวัดทั่วประเทศที่บรรยากาศเทศกาลกินเจตามศาลเจ้าต่างๆ เริ่มคึกคัก เช่น จังหวัดนครราชสีมา มหาสารคาม ตรัง และอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ซึ่งนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และร่วมเทศกาลกินเจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง