รองผู้ว่าฯสตูลสั่งปราบปรามน้ำมันเถื่อนจริงจัง

ภูมิภาค
16 ต.ค. 55
11:55
24
Logo Thai PBS
รองผู้ว่าฯสตูลสั่งปราบปรามน้ำมันเถื่อนจริงจัง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการปราบปรามน้ำมันเถื่อนเข้าประชุมสัปดาห์หน้า เพื่อปราบปรามขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนอย่างจริงจัง หลังรัฐบาลสั่งให้รายงานข้อเท็จจริงกรณีน้ำมันเถื่อนระบาดในภาคใต้อย่างหนัก และ คดีน้ำมันของกลางสูญหายกว่า 40,000 ลิตร ขณะที่สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ด่านศุลกากร เสนอแนวคิดรัฐบาลควรประสานรัฐบาลมาเลเซียให้ควบคุมน้ำมันในประเทศ จะแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อนได้

พ่อค้า-แม่ค้า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ยังนำน้ำมันเถื่อนบรรจุขวดวางขายริมถนนอย่างเปิดเผยและไม่กลัวเจ้าหน้าที่จับกุม แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการนำเสนอข่าวการลักลอบขายน้ำมันเถื่อนอย่างต่อเนื่องก็ตาม พ่อค้าแม่ค้าบางราย อ้างว่าได้จ่ายผลประโยชน์ให้เจ้าหน้าที่บางหน่วย

ขณะที่เจ้าของปั๊มน้ำมันหลายรายใน อ.หาดใหญ่ ยอมรับว่า หลังน้ำเถื่อนบรรจุขวดแพร่ระบาดใน อ.หาดใหญ่ ส่งผลกระทบต่อยอดขายน้ำมันลดลงประมาณร้อยละ 30 เนื่องจากผู้ใช้รถส่วนใหญ่หันเติมน้ำมันขวด เนื่องจากมีราคาถูกกว่าลิตรละ 30 บาท ขณะที่น้ำมันหน้าปั๊มอยู่ที่ลิตรละ 41 บาท

ด้านนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ได้เสนอแนวคิดสอดคล้องกับด่านศุลกากรในภาคใต้ว่า รัฐบาลไทยควรประสานกับรัฐบาลมาเลเซียให้ควบคุมน้ำมันในประเทศ เนื่องจากรัฐบาลของมาเลเซียเองยังไม่ทราบปัญหาว่าน้ำมันที่มาเลเซียใช้เงินอุดหนุนให้คนในประเทศตนเองใช้น้ำมันราคาถูกนั้น ถูกลักลอบขนออกนอกประเทศเข้าฝั่งไทย โดยมีเจ้าหน้าที่บางกลุ่ม บางหน่วยงานรู้เห็นกับการกระทำในครั้งนี้

ส่วนที่จังหวัดสตูล นายกฤติพงษ์ คงแข็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัด เตรียมเรียกตำรวจ,ทหาร,ด่านศุลกากร,สรรพสามิตและพานิชย์จังหวัด เข้าประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อหามาตรการปราบปรามน้ำมันเถื่อนอย่างจริงจัง พร้อมทั้งเร่งรัดตำรวจให้สรุปคดีน้ำมันของกลางหนีภาษีสูญหายกว่า 40,000 ลิตร เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลสั่งให้รายงานปัญหาการค้าน้ำมันเถื่อนและคดีน้ำมันสูญหายอย่างเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง