ไทยประสานมาเลเซียร่วมแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อน

เศรษฐกิจ
23 ต.ค. 55
12:16
44
Logo Thai PBS
ไทยประสานมาเลเซียร่วมแก้ปัญหาน้ำมันเถื่อน

ทางการมาเลเซียเตรียมร่วมมือกับไทย ในการปราบปรามน้ำมันเถื่อนทั้งทางบกและทางทะเล แต่ขอให้ไทยประสานโดยตรงกับรัฐบาลมาเลเซีย เพราะการประสานผ่านเจ้าหน้าที่ระดับท้องถิ่น อาจมีผลประโยชน์กับผู้ค้าน้ำมันเถื่อนเข้ามาเกี่ยวข้อง

ตำรวจกองกำกับการการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำจังหวัดสตูล จะนำเรือตรวจการณ์ เข้าร่วมปฏิบัติการกับเจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจทางทะเล รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ในวันพรุ่งนี้(24 ต.ค.) หลังได้รับการประสานให้ร่วมสำรวจเส้นทางลักลอบขนน้ำมันเถื่อนทางทะเลร่วมกัน โดยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่มาเลเซีย ระบุว่า การขนน้ำมันเถื่อนมีเรือประมงไทย เข้าไปรับน้ำมันจากแพ ในฝั่งรัฐเปอร์ลิส และนำมาขนถ่ายที่หมู่เกาะขมิ้น เกาะหลีเป๊ะ และ เกาะปูยู ในฝั่งไทย

นอกจากนี้ได้แนะนำให้รัฐบาลไทย ประสานรัฐบาลมาเลเซียโดยตรง ในการแก้ปัญหา เพราะการประสานผ่านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น อาจแก้ปัญหานี้ได้ยาก เพราะเจ้าหน้าที่ทั้งของไทย และมาเลเซีย บางคนมีผลประโยชน์กับผู้ค้าน้ำมันเถื่อน

ขณะที่นายสมศักดิ์ สิทธิวรการ นายอำเภอตากใบ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น 8 จุด เมื่อคืนวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา สามารถเชื่อมโยงได้ว่า มีนายทุนค้าน้ำมันเถื่อน ที่เสียผลประโยชน์ว่าจ้างให้กลุ่มสังกัดของนายอับดุลรอฮิง มามะ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ วิสามัญฆาตกรรมในวันเกิดเหตุเป็นผู้ลงมือ

โดยอาศัยสถานการณ์ในช่วงใกล้วันครบรอบ เหตุการณ์การสลายการชุมนุม ที่สถานีตำรวจภูธรตากใบ ออกมาก่อเหตุ ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้ที่เกี่ยวข้อง อีกหนึ่งคนคือ นายมุสตอปา มามะ พี่ชายของนายอับดุลรอฮิง แกนนำกลุ่ม อาร์เคเค ซึ่งมีหมายจับในคดีความมั่นคงหลายคดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง