รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผย ปีนี้ไทยอาจส่งออกข้าวไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 8.5 ล้านตัน

เศรษฐกิจ
3 พ.ย. 55
10:12
52
Logo Thai PBS
รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผย ปีนี้ไทยอาจส่งออกข้าวไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ที่ 8.5 ล้านตัน

กระแสวิพากษ์วิจารณ์โครงการจำนำข้าวที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย เสียเปรียบประเทศคู่แข่ง ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ยอมรับว่า ปีนี้ยอดส่งออกข้าวไทยไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 8.5 ล้านตัน แต่หากคิดเป็นตัวเงินมูลค่าการขายข้าวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 18-20 เนื่องจากราคาข้าวที่สูงขึ้น

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะโฆษกข้าว กระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่า ปีนี้ไทยอาจจะเสียแชมป์การส่งออกข้าวให้กับประเทศอื่น ซึ่งคาดว่าการส่งออกทั้งปีน่าจะไม่เกิน 7.5 ล้านตัน จากเป้าหมายที่วางไว้ 8.5 ล้านตัน

ขณะนี้ไทยส่งออกได้ 5.5 ล้านตัน มูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 18-20 อยู่ที่ 3,600 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่สูงกว่าประเทศคู่แข่ง พร้อมระบุว่า การขายข้าวของไทยขณะนี้ยังคงเป็นแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ให้กับประเทศที่สนใจ และจะทยอยส่งมอบข้าว โดยคาดว่าจะส่งมอบให้กับประเทศไอเวอร์รี่โคสต์ประมาณ 2-3 แสนตัน

หลังจากนี้ ไทยจะเน้นการขายข้าวนึ่ง และข้าวหอมมะลิให้กับประเทศที่เน้นคุณภาพของข้าวมากกว่าราคา เช่น ประเทศแถบตะวันออกกลาง เช่น อิรัก อิหร่าน ขณะเดียวกันรัฐบาลไทย เวียดนามเเละ กัมพูชา จะร่วมมือกันเร่งสร้างมาตรฐานคุณภาพข้าว โดยใช้คุณภาพข้าวไทยเป็นหลัก ในการนำไปอ้างอิงด้านราคาเพื่อการส่งออกต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง