ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯขอนแก่น ตรวจสอบเงินกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าน้ำพอง

ภูมิภาค
26 พ.ค. 54
09:27
21
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องผู้ว่าฯขอนแก่น ตรวจสอบเงินกองทุนพัฒนาโรงไฟฟ้าน้ำพอง

ชาวอำเภอพ้ำพอง และ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นเข้าร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอให้ตรวจสอบการบริหารเงินกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าน้ำพอง ของรองผู้ว่าราชการจังหวัด และ พลังงานจังหวัด เนื่องจากสงสัยว่ามีความไม่โปร่งใสเกิดขึ้น

ชาวบ้านหลายตำบลในอำเภอน้ำพอง และ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นกว่า 300 คน ชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือต่อทางผู้ว่าราชการจังหวัด ให้เร่งตรวจสอบการบริหารเงินกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าน้ำพอง ของนายธนวัตน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานกองทุนฯ และ นายกรันย์กร พิทักษ์วัฒนะสกุล พลังงานจังหวัดขอนแก่นในฐานะเลขานุการกองทุน โดยอ้างว่า มีความไม่โปร่งใสและใช้เงินผิดวัตถุประสงค์

นายสวาง บัวจาน แกนนำชาวบ้าน บอกว่า ตั้งแต่ปี 2550 โรงไฟฟ้าน้ำพองได้จัดกองทุนพัฒนารอบโรงไฟฟ้าน้ำพองปีละกว่า 40 ล้านบาท เพื่อช่วยส่งเสริมการทำมาหากินให้กับชาวบ้านในพื้นที่ แต่เมื่อปี 2553 รองผู้ว่าราชการจังหวัด และ พลังงานจังหวัดกลับนำเงินจากกองทุนไปใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ โดยที่ชาวบ้านไม่ได้รับประโยชน์

ขณะที่นายธนวัตน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นออกมายืนยันกับชาวบ้านถึงความถูกต้องในการเบิกเงินไปใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ และ พร้อมให้ตรวจสอบ แต่ชาวบ้านยังไม่พอใจ และ ยืนยันจะปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าจะได้รับเงินกลับคืนเข้าสู่กองทุน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง