นักวิชาการชี้สถานการณ์ปะการังฟอกขาวเริ่มดีขึ้น

สังคม
28 พ.ค. 54
15:48
9
Logo Thai PBS
แชร์

นักวิชาการชี้สถานการณ์ปะการังฟอกขาวเริ่มดีขึ้น

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/12920

นักวิชาการชี้สถานการณ์ปะการังฟอกขาวเริ่มดีขึ้น
บริการเสริมจาก Thai PBS AI

นักวิชาการทางทะเลระบุว่าสถานการณ์ปะการังฟอกขาวฟื้นตัวอย่างน่าพอใจ คาดว่าใช้เวลา 5-10 ปี จะกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง ขณะที่การสร้างแหล่งดำน้ำเทียมก็ได้รับความนิยม จนช่วยลดผลกระทบจากการท่องเที่ยวในแนวปะการังได้

วงเสวนา "อดีต ปัจจุบัน อนาคต ปะการังไทย" โดยนักดำน้ำชั้นแนวหน้าต่างเห็นตรงกันว่า ความเสื่อมโทรมของแนวปะการังเริ่มเห็นได้ชัดตั้งแต่ปี 2530 ซึ่งเกิดจากทั้งภัยธรรมชาติ และผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ โดยปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวเมื่อปีที่แล้วสร้างความเสียหายรุนแรงที่สุด แต่ก็ช่วยกระตุ้นเตือนให้สังคมตระหนักถึงปัญหา ส่วนการแก้ปัญหานักท่องเที่ยวกระจุกตัว ด้วยการสร้างแหล่งดำน้ำเทียม ก็ได้รับความนิยมจากนักดำน้ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยลดผลกระทบ ทำให้ปะการังฟื้นตัวได้ดีขึ้น
 
นายธรณ์ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังระบุว่า ปีนี้อุณหภูมิน้ำทะเลคงที่ จะไม่เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวซ้ำอีก ขณะที่การฟื้นตัวของแนวปะการังที่เกิดการฟอกขาวดีขึ้นมาก โดยเฉพาะในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยถึงปานกลาง ส่วนพื้นที่ที่ฟอกขาวรุนแรง เช่น หมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา พบว่าร้อยละ 50 เริ่มมีตัวอ่อนปะการังลงเกาะ คาดว่าใช้เวลา 5-10 ปี ก็จะกลับมาอุดมสมบูรณ์ หากไม่ถูกรบกวนรุนแรง
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง