ศาลยกคำร้องไม่อนุญาต "ทักษิณ" บินดูไบรักษาตัว

การเมือง
31 ก.ค. 67
15:17
4,651
Logo Thai PBS
ศาลยกคำร้องไม่อนุญาต "ทักษิณ" บินดูไบรักษาตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลอาญา ยกคำร้อง "ทักษิณ" ขอออกนอกประเทศ ไปพบแพทย์ที่ดูไบ ระบุมีแพทย์ในประเทศตรวจรักษาประจำอยู่แล้ว ส่วนการไปพบบุคคลสำคัญเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่มีเหตุจำเป็น ทั้งใกล้วันนัดตรวจหลักฐาน 19 ส.ค.นี้ด้วย

วันนี้ (31 ก.ค.2567) จากกรณีนายทักษิณ ชินวัตร จำเลยในคดีอาญาตามมาตรา 112 ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ขอเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา

โดยศาลนัดไต่สวนคำร้องของนายทักษิณวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีคำสั่งในวันเดียวกัน โดยนายทักษิณ มาศาลพร้อมทนายความ

ศาลพิเคราะห์เห็นว่า จำเลยได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาและห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล ซึ่งจำเลยมีความประสงค์เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไป พำนักที่เมืองดูไบสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 1-16 ส.ค.2567 เพื่อพบแพทย์ซึ่งเคยตรวจรักษาอาการป่วยของจำเลยเกี่ยวกับปอดอักเสบเรื้อรัง ระบบหายใจและหลอดเลือดหัวใจเอ็นไหล่ขวาฉีกขาด และหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อน ในสถานพยาบาล ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 2 เเละ 8 ส.ค.2567

โดยช่วงเวลาที่จำเลยพำนักอยู่ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำเลยยังมีนัดหมายกับบุคคลสำคัญหลายคน เกี่ยวด้วยภารกิจส่วนตัวของจำเลยหลายเรื่อง

โดยจำเลยจะเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐานซึ่งศาลนัดไว้ในวันที่ 19 ส.ค.2567 เวลา 09.00 น.

ศาลฯ เห็นว่า แม้จำเลยอ้างตัวเองเป็นพยานเบิกความยืนยันถึงความจำเป็นที่ต้องเดินทางออกนอกราชอามาจักร โดยมีเอกสารหลักฐานจากแพทย์สนับสนุน และนัดพบบุคคลสำคัญหลายคน

โดยช่วงเวลาที่จำเลยพำนักอยู่ ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นช่วงเวลาก่อนกำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานก็ตาม แต่อาการป่วยของจำเลยเป็นโรคที่เกิดแก่บุคคลทั่วไป และแพทย์ในประเทศไทยตรวจรักษาเป็นประจำอยู่แล้ว

การเดินทางไปพบบุคคลสำคัญของจำเลยเป็นเรื่องส่วนตัวของจำเลยทั้งไม่มีพยานหลักฐานยืนยันชัดแจ้งถึงความจำเป็นดังกล่าว

ประกอบกับช่วงระยะเวลาที่เดินทางใกล้กับวันนัดตรวจพยานหลักฐานในชั้นนี้ จึงไม่สมควรอนุญาตให้จำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักรยกคำร้อง

อ่านข่าว :

"ทักษิณ" ยังไม่มีตำแหน่งพ้นโทษรับเงินเดือน 700 บาท

"ทักษิณ" ยันไม่มีปฏิญญาเขาใหญ่ ปัดคุยการเมือง-ฮั้วพลังงาน

"เฉลิม-ทักษิณ" สิ้นสุดทางเพื่อน 30 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง