"คกก.สิทธิฯ"เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ชี้แจงกรณีการชุมนุม"อพส."

การเมือง
7 ธ.ค. 55
11:32
57
Logo Thai PBS
"คกก.สิทธิฯ"เรียกหน่วยงานเกี่ยวข้อง ชี้แจงกรณีการชุมนุม"อพส."

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ทำหนังสือเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง กรณีที่องค์การพิทักษ์สยามชุมนุม ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีถูกร้องเรียนว่า ตำรวจทำร้ายสื่อมวลชน

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกประชุมคณะทำงานเรื่องการสอบข้อเท็จจริง กรณีสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ไทย ได้ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบตำรวจที่ทำร้ายสื่อมวลชนในวันที่ 24 พฤศจิกายน ที่มีการชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม

พล.ต.อ.เอก ยอมรับว่า ไม่สามารถให้ตัวแทนจากสื่อมวลชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตามข้อเรียกร้องได้ เนื่องจากมีข้อจำกัดบางประการ แต่ยืนยันว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา ส่วนเรื่องการเยียวยานั้น จะพิสูจน์ว่า สื่อมวลชนที่ได้รับบาดเจ็บนั้นมาจากการกระทำของตำรวจจริงหรือไม่ โดยต่อไปจะเชิญตัวแทนของสมาคมนักข่าว มาหารือทำความเข้าใจกับตำรวจเกี่ยวกับการออกระเบียบการปฏิบัติงานของตำรวจกับสื่อมวลชน

ขณะที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ทำหนังสือเชิญหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจ้ง โดยทำหนังสือเชิญไปยัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. และกลุ่มผู้ชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. โดยทนายของกลุ่ม อพส.ได้ร้องเรียนให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ฯ ตรวจสอบรัฐบาลที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยวันนี้ (7 ธ.ค.)มีเพียงแต่ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมและ สมช.มาเท่านั้น ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม และ พล.ต.อ.อดุลย์ ไม่ได้เข้าชี้แจงตามหนังสือเชิญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง