"ก.เกษตรฯ"คาดปี56ภาคเกษตรโตได้4.5%

เศรษฐกิจ
17 ธ.ค. 55
11:16
46
Logo Thai PBS
"ก.เกษตรฯ"คาดปี56ภาคเกษตรโตได้4.5%

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดปีหน้าภาคเกษตรจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 4.5 จากการเพาะปลูกที่เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่ภาคการส่งออกพบว่า ข้าวจะส่งออกลดลงเนื่องจากถูกข้าวจากเวียดนามที่มีราคาถูกกว่ามาแย่งตลาด

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยอัตราการขยายตัวของภาคเกษตรในปีหน้า (56) คาดโตประมาณร้อยละ 3.5 - 4.5 เนื่องจากการผลิตสินค้าเกษตรโดยทั่วไปกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพด้านการเกษตร ทำให้ได้ผลผลิตดี

สำหรับการส่งออกยังมีปัจจัยเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก สภาพภูมิอากาศทั่วโลกที่แปรปรวน ซึ่งอาจกระทบต่อแหล่งเพาะปลูก ทำให้ราคาธัญพืชและอาหารของโลกปรับสูงขึ้น ทั้งนี้ข้าวไทยอาจส่งออกลดลงตามความต้องการจากต่างประเทศที่ลดลง และหันไปนำเข้าข้าวจากเวียดนามและอินเดียที่ราคาถูกกว่า

นายเกียรติศักดิ์ กัลยาสิริวัฒน์ ประธานบริหาร บริษัท โนโวล อะกรีเทรด กล่าวว่า ผู้ส่งออกข้าวไทยต้องปรับตัวด้วยการหันมาทำธุรกิจแบบซื้อมาขายไป ไม่ยึดติดเฉพาะซื้อข้าวจากไทย เนื่องจากมีราคาสูงขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องคำนึงถึงต้นทุนการผลิตของภาคการเกษตรมากขึ้น รวมถึงมีแผนระยะยาว ที่เน้นการพัฒนาคุณภาพข้าวควบคู่ไปกับการยกระดับราคาข้าวในตลาดโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง