หมอพม่าเรียกร้องให้รัฐบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่อย่างจริงจัง

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 54
11:41
43
Logo Thai PBS
หมอพม่าเรียกร้องให้รัฐบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่อย่างจริงจัง

สมาคมแพทย์พม่า เรียกร้องรัฐบาลตัวเอง ประกาศห้ามสูบบุหรี่ที่สาธารณะจริงจัง องค์การอนามัยโลกระบุ คนป่วยตายเพราะบุหรี่กว่า 100 ล้าน

 

  รายงานข่าวจาก สำนักข่าวสาละวิน แจ้งว่า  เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมาคมแพทย์พม่า (Myanmar Doctors’ Association -MDA)ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่อย่างจริงจัง  โดยระบุว่าทุกวันนี้ประชาชนในพม่าไม่เคารพกฎหมายการห้ามสูบบุหรี่ เช่น ยังคงสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะที่ห้ามสูบบุหรี่เช่นเดียวกับร้านค้าทั่วไปที่ยังขายบุหรี่เป็นมวนหรือแบ่งซองขายทั้งที่เป็นข้อห้าม โดยเปิดเผยเพิ่มเติมว่า มีผู้สูบบุหรี่ซึ่งเป็นวัยรุ่นอย่างน้อยราว10 เปอร์เซ็นต์ของผู้สูบบุหรี่ทั้งหมดในพม่าซึ่งกลุ่มคนที่สูบบุหรี่ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมอยู่ด้วย

  สมาคมแพทย์พม่า แจ้งอีกว่า แม้จะมีการรณรงค์งดสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องแต่ประชาชนในพม่าส่วนใหญ่ก็ยังไม่ตระหนักถึงผลร้ายของการสูบบุหรี่และไม่ฟังคำเตือนของแพทย์ กลุ่มแพทย์เสนอแนะให้รัฐบาลหันมาให้ความรู้เกี่ยวกับผลร้ายของการสูบบุหรี่ตามสื่อต่างๆ ให้เพิ่มมากขึ้นส่วนองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่แล้วกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก 

  ด้านนายแพทย์ขิ่นโซวิน กล่าวว่า รัฐบาลพม่าควรบังคับใช้กฎหมายการห้ามสูบบุหรี่อย่างจริงจังและควรปรับขึ้นภาษีบุหรี่ รวมไปถึงการห้ามนำเข้าบุหรี่ที่มีราคาถูกจากชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านนอกจากนี้  โดยพ่อตาและพี่เขยของตนต่างป่วยและเสียชีวิตจากมะเร็งปอดและมะเร็งที่ลิ้นจากการสูบบุหรี่แต่พวกเขาก็ไม่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง