สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดการณ์ไทยส่งออกข้าวปีนี้ 6.5 ล้านตัน

เศรษฐกิจ
30 ม.ค. 56
06:52
43
Logo Thai PBS
สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยคาดการณ์ไทยส่งออกข้าวปีนี้ 6.5 ล้านตัน

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเชื่อว่าปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้เพียง 6.5 ล้านตัน แม้กระทรวงเกษตรสหรัฐฯประเมินว่าไทยจะกลับมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกอีกครั้งที่ปริมาณ 8 ล้านตัน เพราะข้าวไทยยังมีราคาสูง และผู้ผลิตข้าวมีการแข่งขันอย่างรุนแรง รวมทั้งค่าเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผย ยอดส่งออกข้าวไทยในปี 2555 พบว่าปริมาณส่งออกรวม 6.9 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับปี 2554 ที่ 10.64 ล้านตัน โดยมีมูลค่า 147,122 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มการส่งออกข้าวไทยปีนี้น่าจะมีปริมาณที่ 6.5 ล้านตัน หรือลดลงจากปีก่อนประมาณ 4 แสนตัน

น.ส.กอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า นอกจากปัญหาเงินบาทแข็งค่าที่เป็นอุปสรรคกับการส่งออกข้าวปีนี้แล้ว ตลาดข้าวยังมีการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากตลาดยังเป็นของผู้ซื้อ เพราะผู้ผลิตข้าวรายสำคัญ เช่น เวียดนาม ยังคงส่งออกต่อเนื่อง และต้องลดราคาแข่งกับอินเดีย ยิ่งทำให้ราคาข้าวในตลาดถูกฉุดต่ำลง

ขณะที่ความต้องการนำเข้าข้าวจากผู้ซื้อรายใหญ่อย่างจีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ลดลง ทำให้เวียดนามมาชิงตลาดข้าวไทย อีกทั้งประเทศผู้บริโภคข้า หันมาให้ความสำคัญกับนโยบายพึ่งพาผลผลิตในประเทศ และค่าเงินบาทของไทยยังมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นทำให้กระทบต่อการส่งออก

ทั้งนี้ ข้อมูลกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ หรือ USDA คาดการณ์การค้าข้าวของโลกปีนี้จะมีปริมาณ 37.37 ล้านตันข้าวสาร ลดลงร้อยละ 4.35 เมื่อเทียบกับปี 55 โดยคาดการณ์ว่าไทยจะเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ที่ปริมาณ 8 ล้านตัน รองลงมาเป็นอินเดีย 7.5 ล้านตัน เวียดนาม 7.4 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง