พณ.เร่งผลักดันไทยศูนย์กลางตลาดข้าวโลก

เศรษฐกิจ
20 มิ.ย. 54
08:51
12
Logo Thai PBS
พณ.เร่งผลักดันไทยศูนย์กลางตลาดข้าวโลก

สมคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุ ราคาข้าวไทยจะปรับสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะครึ่งปีหลังที่ข้าวเปลือกจะสูงเกินกว่าตันละ 10,000 บาท ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จัดประชุมวิชาการข้าวนานาชาติเพื่อรักษาความเป็นผู้นำส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวระหว่างการประชุมวิชาการข้าวนานาชาติ หรือ Thailand Rice Convention ซึ่งมีตัวแทนภาครัฐ เอกชน และสื่อมวลชน กว่า 50 ประเทศเข้าร่วม ว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางตลาดข้าวโลกและเตรียมพร้อมที่เข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 ขณะเดียวกันจะรักษาความเป็นผู้นำตลาดส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก จากปีที่ผ่านมาไทยส่งออกข้าว 9.5 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 5,345 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และคาดว่าปีนี้ มีผลผลิตข้าวรวมกว่า 20 ล้านตันและส่งออกข้าวได้ 10 ล้านตัน
 
ด้านนางกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าว่า ราคาข้าวไทยปรับขึ้นต่อเนื่อง โดยข้าวเปลือกเจ้าตันละ 9,000-9,500 บาท ส่งผลให้ราคาข้าวส่งออกอยู่ที่ตันละ 580-590 ดอลล่าร์สหรัฐ เนื่องจากเป็นช่วงปลายฤดูกาลผลิต รวมถึงมีกระแสข่าวที่กลุ่มโรงสีบางแห่งเริ่มซื้อข้าวกักตุนเพื่อเก็งกำไรในนโยบายรับจำนำที่อาจนำกลับมาใช้อีกครั้ง
 
สำหรับแนวโน้มราคาข้าวครึ่งปีหลัง นางกอบสุขกล่าวว่าข้าวเปลือกมีโอกาสปรับขึ้นเกินกว่าตันละ 10,000 บาท แต่หากมีการใช้วิธีการจำนำข้าว ราคาจะสูงขึ้นอีก ทำให้ภาคเอกชนมีความกังวลว่าหากราคาไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ทำให้ผู้ซื้อในต่างประเทศหันไปซื้อข้าวกับประเทศอื่นและทำให้ข้าวไทยขายข้าวได้ลดลง สำหรับการส่งออกข้าวครึ่งปีแรกมีจำนวนประมาณ 6 ล้านตัน ทำให้คาดว่าในปีนี้ไทยจะสามารถส่งออกข้าวได้เกินกว่า 10 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง