นักวิชาการชี้ไทยยังไม่พร้อมรับมือภัยพิบัติ

สังคม
24 มิ.ย. 54
01:06
11
Logo Thai PBS
 นักวิชาการชี้ไทยยังไม่พร้อมรับมือภัยพิบัติ

นักวิชาการด้านภัยพิบัติ เห็นว่าไทยยังขาดความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติและจำเป็นต้องมีหน่วยงานหลักในการเตือนภัย ขณะที่นักวิชาการด้านการจัดการน้ำเห็นว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบบบริหารจัดการน้ำ เพื่อรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวน

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้เกิดปัญหาด้านการจัดการน้ำ ปัจจุบันประเทศไทยมีโครงสร้างระบบชลประทานในการจัดการน้ำที่สามารถดูแลพื้นที่ได้ 26 ล้านไร่ แต่พื้นที่อีกกว่า 130 ล้านไร่ ที่เป็นที่อยู่อาศัยและถนนต่างๆ ยังไม่มีการบริหารจัดการที่เหมาะสม สำหรับแนวทางในการแก้ไขต้องสนับสนุนให้มีการบริหารจัดการน้ำในระดับชุมชน
 
ขณะที่ รศ.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวในประเทศไทย สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ยอมรับว่าแม้จะมีกฎหมายเกี่ยวกับการรับมือภัยพิบัติ แต่ก็ยังไม่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง ทำให้การรับมือภัยพิบัติยังไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
ส่วนแนวทางการรับมือภัยพิบัติ อ.ทวิดา กมลเวชช คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอให้มีหน่วยงานหลักในการเตือนภัย รวมถึงมีนักสื่อสารข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ เพราะในปัจจุบันการรับมือภัยพิบัติยังขาดการทำงานแบบบูรณาการร่วมกัน ขณะเดียวกันผู้ที่ออกมาให้ข้อมูลต้องเป็นผู้บริหารระดับสูงมากกว่าผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และติดตามข้อมูล ทำให้การจัดการรับมือกับภัยพิบัติในปัจจุบันขาดประสิทธิภาพ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง