คณะกรรมาธิการ วุฒิสภาเตรียมเชิญรองนายกฯ-ผบ.ตร.แจงการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง

การเมือง
1 ส.ค. 56
09:55
61
Logo Thai PBS
คณะกรรมาธิการ วุฒิสภาเตรียมเชิญรองนายกฯ-ผบ.ตร.แจงการใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง

คณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เตรียมเชิญรองนายกรัฐมนตรีและผบ.ตร.ชี้แจงการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจากอาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายสาย กังกะเวคิน ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา พร้อมด้วย นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกวุฒิสภา แถลงผลการประชุมคณะกรรมาธิการ ที่มีมติตรวจสอบการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงของรัฐบาล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่เป็นไปตามมาตรา 15  ของพ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจากไม่มีเหตุการณ์ที่ส่อว่ากระทบความมั่นคง หรือมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อ ตลอดจนต้องมีหลายหน่วยงานเข้ามารับผิดชอบ จึงเห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายอาจไม่ถูกต้อง และไม่ชอบธรรม และเป็นการจำกัดสิทธิ์ไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุม กรรมาธิการจึงจะตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยจะเชิญนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และให้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาชี้แจง ในวันที่ 8 ส.ค.2556

ด้านพล.อ.วีรวิทย์ คงศักดิ์ กรรมาธิการ เผยว่า บทเรียนการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงครั้งล่าสุด ในการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม พบความไม่ถูกต้อง และเหมาะสมหลายประการ เพราะไม่มีความชัดเจนในมาตรการที่จะดำเนินการดูแลการชุมนุม และไม่ถูกต้องในหลักปกครอง จึงเกรงว่าการบังคับใช้กฎหมายครั้งนี้จะมีปัญหา ทั้งนี้นายไพบูลย์ เห็นว่า ประชาชนผู้ชุมนุมสามารถใช้สิทธิ์ร้องต่อศาลปกครองได้ หากเห็นว่าการบังคับใช้กฎหมายไม่ถูกต้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง