สตช.ย้ำไม่สลายชุมนุม "ม็อบสวนยาง"-ให้อำนาจ ผบช.ภ.8 เสนอพ.ร.บ.มั่นคง ได้

สังคม
27 ส.ค. 56
11:19
33
Logo Thai PBS
สตช.ย้ำไม่สลายชุมนุม "ม็อบสวนยาง"-ให้อำนาจ ผบช.ภ.8 เสนอพ.ร.บ.มั่นคง ได้

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำไม่มีนโยบาย สลายการชุมนุมเกษตกรสวนยาง ย้ำการดูแลผู้ชุมนุมตามหลักสากล และให้อำนาจผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 วิเคราะห์สถานการณ์ หากไม่สามารถใช้กฎหมายทั่วไปควบคุมได้ สามารถเสนอใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ได้

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมหน่วยสืบสวนในพื้นที่และสันติบาล เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเกษตรกรสวนยาง โดยให้น้นการเจรจา และการป้องกันบุคคลที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์ เบื้องต้น มีคำสั่งมอบอำนาจให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 สามารถสั่งการได้เท่าเทียม ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในการคุมสถานการณ์

 
ด้านพล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดศูนย์ติดตามสถานการณ์เต็มรูปแบบ โดยพบผู้ชุมนุม ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจริง และกลุ่มคนนอกพื้นที่ รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่พร้อมก่อความรุนแรง และมีนัยยะทางการเมือง
 
ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิเสธกระแสข่าวการสลายการชุมนุม แต่หากมีการปะทะกันในพื้นที่ ตำรวจจะปฏิบัติตามหลักสากล ซึ่งหากกฎหมายทั่วไปไม่สามารถควบคุมได้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ในฐานะผู้ควบคุมสถานการณ์ สามารถเสนอใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงได้ทันที และได้ให้ตรำวจทุกภาคจัดทำแผนเผชิญเหตุในวันที่ 3 กันยายนนี้ที่ กลุ่มผู้ชุมนุมจะยกระดับการชุมนุมแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง