ตำรวจพร้อมดูแลความปลอดภัย"ศาลรธน."

เศรษฐกิจ
19 พ.ย. 56
03:37
32
Logo Thai PBS
ตำรวจพร้อมดูแลความปลอดภัย"ศาลรธน."

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้รอฟังมติของศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นที่มา ส.ว. วันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยให้ยุติการกดดันศาลด้วยวิธีการต่างๆ ขณะที่ พรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมวางแนวทางหลังศาลมีคำตัดสิน ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อย ตำรวจเตรียมวางกำลังดูแลความปลอดภัย พร้อมส่งตำรวจจัดการปัญหาจราจรโดยรอบ

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. ในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยได้มีการจัดกำลังตำรวจเพื่อดูแลความเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มเดินทางไปร่วมชุมนุมที่ศาลรัฐธรรมนูญด้วย

เบื้องต้นแบ่งกำลังออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนที่ดูแลคความเรียบร้อยและความปลอดภัยภายในศาลรัฐธรรมนูญ และส่วนที่สองให้ผู้บังคับการตำรวจจราจรจัดกำลังดูแลความเรียบร้อยเรื่อง การจราจรในพื้นที่โดยรอบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งคาดว่าจะไม่มีความรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

ด้านนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการวินิจฉัยคดีของศาล โดยขอให้ตำรวจ ส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัย และไม่ได้กังวลใจ เกี่ยวกับการชุมนุมเพื่อแสดงออกทางความคิดเห็น เพราะถือว่าต่างทำหน้าที่ เบื้องต้นจะไม่มีการเปลี่ยนสถานที่อ่านคำวินิจฉัย และไม่มีการหารือเป็นการภายในถึงแรงกดดันที่กลุ่มผู้ชุมนุม

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช. ในวันนี้ (19 พ.ย.) และวันพรุ่งนี้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะ อาจจะมีความพยายามข่มขู่คุกคามกดดันศาล ซึ่งคำพูดของแกนนำนปช.ในหลายเวที ชัดเจนว่า มีเจตนาจะทำเช่นนั้น

ส่วนคำตัดสินของศาลทุกคนมีสิทธิ์วิเคราะห์ แต่ดีที่สุดคือรอฟังคำวินิจฉัยของศาล เพราะตามที่ได้มีการยื่นคำร้องไป เห็นชัดเจนว่า มีพยานหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งนี้ มีเนื้อหาสาระ กระทบกระเทือนต่อดุลอำนาจในรัฐธรรมนูญ และมีกระบวนการที่ไม่ชอบหลายเรื่อง

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหนึ่งผู้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เน้นย้ำว่าการที่สมาชิกรัฐสภากดบัตรลงคะแนนแทนกัน ซึ่งมีหลักฐานทั้งภาพและเสียง เป็นการลงชื่อปลอม และยังมีขั้นตอนการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เช่น กำหนดระยะเวลาที่ระบุไว้ตามกฎหมาย รวมถึงองค์ประชุมที่ไม่ครบตามระเบียบ

ด้าน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในพรรคได้หารือ และคาดว่าจะมีทางออกในกรณีคำตัดสินของศาล 2-3 ทาง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคเพื่อไทยจะตั้งพรรคสำรองนั้นยืนยันว่า ไม่มีพรรคสำรอง เพราะหากจะมีการจัดตั้งพรรคขึ้น จะเป็นพรรคการเมืองจริงๆ ไม่ใช่พรรคสำรอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง