พบเด็กไทยเริ่มดื่มเหล้า 8 ขวบ

สังคม
12 ก.ค. 54
02:09
14
Logo Thai PBS
พบเด็กไทยเริ่มดื่มเหล้า 8 ขวบ

เครือข่ายงดเหล้าเปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการดื่มสุราพบว่าภาคเหนือตอนบนมีสถิติการดื่มสุรามากที่สุดในประเทศ และยังพบว่าการให้เด็กๆอยู่ร่วมกันกับผู้ใหญ่ในขณะดื่มสุรา เป็นส่วนหนึ่งที่สร้างแรงจูงใจให้เด็กอยากทดลองดื่ม โดยมีสถิติอายุต่ำอยู่ที่เพียง 8 ขวบ

นายธงชัย ช่อประดิษฐ์ ประธานเครือข่ายความร่วมมือแก้ไขปัญหา เหล้า บุหรี่ อุบัติเหตุ จังหวัดลำพูน เปิดเผยถึงสถานการณ์การดื่มสุราในภาคเหนือว่ายังมีแนวโน้มที่น่าเป็นห่วงจากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าในปี2553 ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนมีการดื่มสุรามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ โดยจังหวัดพะเยา แพร่ เชียงราย น่าน ถูกจัดอยู่ในอันดับ 1-4 ของจังหวัดที่มีการดื่มสุรามากที่สุดในประเทศ โดยสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากทัศนคติและประเพณีปฏิบัติในท้องถิ่น เช่น จังหวัดแพร่แทบทุกหลังคาเรือนจะตั้งสุราต้อนรับแขกที่มาเยี่ยมบ้าน ส่วนที่จังหวัดเชียงรายเจ้าภาพในงานต่าง ๆ จะนำสุรามารับแขก หากปฏิเสธถือว่าไม่ให้เกียรติเจ้าภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้การนโยบายเหล้าเสรียังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนในภาคเหนือติดสุรา โดยพบว่าที่ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เพียงตำบลเดียวมีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสุราถึงปีละ 200 ล้านบาท ส่วนที่จังหวัดเชียงรายจัดเก็บได้ปีละ 40 ล้านบาท นอกจากนี้ปัจจุบันแทบทุกบ้านในตำบลสะเอียบยังแทบไม่ต่างจากโรงงานผลิตสุรา

ส่วนผลการสำรวจของประชาคมงดเหล้าภาคเหนือ พบข้อมูลที่น่าตกใจ โดยในปี 2553 พบว่า อายุของผู้ดื่มสุราลดลงเหลือเพียง 8 ขวบ ใน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนที่ จังหวัดเชียงราย พบเริ่มดื่มสุราในช่วงอายุ 11 ขวบ โดยสาเหตุมาจากผู้ใหญ่ให้เด็กลองดื่มจากความเชื่อที่ว่าหากให้เด็กดื่ม เด็กจะเข็ดขยาดกับรสชาติและไม่กลับมาดื่มอีก ขณะที่บางคนก็เชื่อว่าหากให้ดื่มตั้งแต่เด็ก เมื่อโตมาจะได้คอแข็ง แต่สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้เด็กในภาคเหนือดื่มสุรามาจาก "เหล้ามือสอง" หรือ สุราที่ผู้ใหญ่ดื่มไม่หมดและทิ้งไว้ ทำให้เด็กที่อยากรู้อยากลองนำไปดื่ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง