เขื่อนปราณบุรีหวั่นน้ำไม่พอช่วงหน้าแล้ง-ประสานฝ่ายปกครองดูแลปัญหาลักลอบสูบน้ำ

ภัยพิบัติ
3 มี.ค. 59
07:00
225
Logo Thai PBS
เขื่อนปราณบุรีหวั่นน้ำไม่พอช่วงหน้าแล้ง-ประสานฝ่ายปกครองดูแลปัญหาลักลอบสูบน้ำ
หัวหน้าโครงการเขื่อนปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประสานฝ่ายปกครองเข้ามาดูแล หลังเกิดปัญหาลักลอบสูบน้ำในช่วงเวลากลางคืน พร้อมระบุว่าจะทำให้ไม่มีน้ำพอใช้ในช่วงหน้าแล้ง

วันนี้ (3 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ในสภาพแห้งขอดจากฝนที่ทิ้งช่วง โดยมีน้ำเหลืออยู่เพียง 91 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 391 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเป็นน้ำใช้การได้ 74 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนจะจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคใน อ.หัวหิน อ.ปราณบุรี อ.กุยบุรี และบางส่วนของ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เฉลี่ยไม่เกินเดือนละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายอุรัค สุบรรณเสนีย์ หัวหน้าโครงการเขื่อนปราณบุรี เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เขื่อนปราณบุรี หลังเกิดปัญหาการลักลอบสูบน้ำในช่วงเวลากลางคืน โดยเตรียมขอความร่วมมือกับฝ่ายปกครองในการดูแลปัญหาการลักลอบการใช้น้ำ เพื่อรักษาระดับน้ำในเขื่อนปราณบุรี ให้เพียงพอต่อการจ่ายน้ำในช่วง 5 เดือน โดยในขณะนี้ได้มีการมาตั้งหน่วยฝนหลวงหัวหิน เพื่อปฏิบัติการเติมน้ำให้กับลุ่มแม่น้ำปราณบุรีแล้ว ซึ่งที่ศูนย์ฝนหลวงหัวหินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ นักวิทยาศาสตร์ และนักบิน หลังจากตรวจสภาพอากาศแล้วพบว่าอากาศมีความแห้งมาก กลุ่มเมฆไม่จับตัว ลมแรง ซึ่งมีสาเหตุจากปรากฏการณ์เอลนิลโญ่ จึงไม่สามารถที่จะขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงได้ คาดว่าอาจขึ้นบินอีกครั้งในช่วง 1-2 วัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง