กปปส.หวั่น เงื่อนไข MOU ไม่ชัดเจน นำสู่ความขัดแย้งรอบใหม่

การเมือง
24 ม.ค. 60
16:13
116
Logo Thai PBS
แชร์

กปปส.หวั่น เงื่อนไข MOU ไม่ชัดเจน นำสู่ความขัดแย้งรอบใหม่

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/259759

กปปส.หวั่น เงื่อนไข MOU ไม่ชัดเจน นำสู่ความขัดแย้งรอบใหม่
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
อดีตโฆษก กปปส. กล่าวถึงการลงนามความตกลง หรือ MOU ปรองดอง จะต้องมีความชัดเจน เท่าเทียมและไม่นำไปสู่ความขัดแย้งรอบใหม่

วันนี้ (24 ม.ค.2560) นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษกกลุ่ม กปปส. ยอมรับว่า ความปรองดองเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายปรารถนา แต่การทำ MOU หากจะมีการลงนามกันจริง ต้องมีความชัดเจนถึงสาระสำคัญของเงื่อนไขที่จะเห็นชอบร่วมกันและเห็นว่าการบริหารบ้านเมืองในขณะนี้สามารถรักษาความสงบและเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติได้ แต่ไม่ควรเร่งรัดที่จะให้เกิดความปรองดอง เพราะหากการปรองดองที่ไม่ชัดเจน อาจนำไปสู่ความขัดแย้งได้

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมการประสานงาน (วิป สภานิติบัญญัติแห่งชาติ) ให้ความเห็นว่า แนวทางการทำ MOU ปรองดอง ไม่สำคัญเท่ากับการมีส่วนร่วมและการยอมรับในการปรองดองจากทุกฝ่าย ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องบังคับให้มีลงนามร่วมกันเพราะมั่นใจว่าพรรคการเมืองจะให้ความร่วมมือ กับกระบวนการสร้างความปรองดอง ของรัฐบาล-คสช.และนอกจากกำหนดที่จะเปิดเผยโครงสร้างบุคคลภายในสัปดาห์นี้แล้ว

คณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ยังได้กำหนดแผนการดำเนินงานภายใน 3 เดือน โดยคาดการณ์ว่า กลางเดือน มี.ค.จะแล้วเสร็จและนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี รวมถึงคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง