ของบ 450 ล้านบาท กษ.อ้าง 7 มาตรการแก้ "ปลาหมอคางดำ"

เศรษฐกิจ
30 ก.ค. 67
14:17
2,428
Logo Thai PBS
ของบ 450 ล้านบาท กษ.อ้าง 7 มาตรการแก้ "ปลาหมอคางดำ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหาการแพร่​ระบาด "ปลาหมอคางดำ" ขณะที่ กระทรวงเกษตร​และ​สหกรณ์ คาดใช้งบประมาณ 450 ล้านบาท​ วาง​ 7 มาตรการแก้ปัญหา ตั้งเป้าจบในปี​ 2570

วันนี้ (30 ก.ค.2567) นายชัย​ วัช​รงค์​ โฆษก​ประจำ​สำนักนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ นายเศรษ​ฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ สั่งการ​ที่ประชุม​คณะรัฐมนตรี​ เรื่องการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำว่า​ อาจจะเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว​ และเป็นปัญหาคาราคาซังต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน​ แต่รัฐบาลก็ต้องถือว่ามีความเดือดร้อนของประชาชนจริงๆ​

จึงถือเป็นภารกิจที่รัฐบาลปฏิเสธไม่ได้ และต้องเอาใจใส่​ มีความจริงใจกับการแก้ไขปัญหา โดยได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานว่า ที่ผ่านมาได้จัดการอย่างไรและจากนี้จะมีมาตรการอย่างไร

ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้นายอรรถกร​ ศิริ​ลั​ทธ​ยากร​ รมช.​เกษตร​และ​สหกรณ์​ เป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง โดยรายงานว่า ที่ผ่านมากรมประมง ได้พยายามแก้ไขปัญหา​แต่ก็เอาไม่อยู่ ปรากฏว่ายังขาดการบูรณาการ​ เนื่องจากกรมประมงทำหน้าที่เพียงผู้เดียว​ ขาดการบูรณาการระหว่างภาคประชาสังคมและภาคเอกชน​

จึงทำให้รอบนี้การไปแก้ไขปัญหาในบริบทที่ต่างกัน ได้เชิญนายกสมาคมประมงผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำต่างๆ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมกันคิดแผนวางมาตรการในการแก้ไขปัญหา และตกผลึกเป็นมาตรการ 7 ข้อ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้งบประมาณ 450 ล้านบาท และจะเอาปัญหาปลาหมอคางดำจะจบ ภายในปี 2570 โดยจะลดไปตามลำดับ โดย​ 7 มาตรการประกอบด้วย​

1.เร่งการจับปลาหมอคางดำ คาดว่าจะลดปริมาณปลาหมอคางดำได้ประมาณ 4 ล้านกิโลกรัม ภายในกลางปีหน้า​

2.นอกจากนี้จะส่งปลาผู้ล่าเช่น​ ปลากะพง​ ลงไปยังแหล่งน้ำที่พบการระบาด ซึ่งแต่ละแหล่งพื้นที่จะต่างชนิดไป

3.จะนำเอาปลาหมอคางดำที่จับได้บางส่วนจะนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก​ น้ำปุ๋ยชีวภาพ​ และทำปลาร้า​ หรือปลาป่น เพื่อให้ปลาหมดคางดำที่จับมาแล้วไม่สูญเปล่า​ มีช่องทางไปใช้ประโยชน์

4.ป้องกันการแพร่กระจายข้ามแหล่งน้ำ

5.ให้ความรู้กับประชาชนการสังเกตระวังป้องกัน​

6.แผนระยะกลางและระยะยาวใช้เทคโนโลยีด้านการเหนี่ยวนำโครโมโซมไปหมอคางดำให้เป็นหมัน

7.คือในแหล่งน้ำช่วงที่ผ่านมามีปลาหมอคางดำไปคุกคามทำให้ระบบนิเวศเสีย กรมประมงมีบันทึกอยู่แล้วว่าแหล่งน้ำนั้นๆ มีอะไรอยู่บ้าง ในช่วงที่ผ่านมาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ​ ทำให้สัตว์น้ำประจำถิ่นถูกทำลายไป กรมประมงจะนำจัดร้านคืนถิ่นฟื้นฟูความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ

อ่านข่าว : 

ครม.​ เคาะงบ 600 ล้าน สร้าง-ซ่อมแซม​บ้านพักข้าราชการกลาโหม​

“ชัยธวัช-พิธา” จ่อแถลงคดียุบพรรคก้าวไกล 2 ส.ค.นี้

ผอ.สำนักงบฯ ยันไร้ปัญหาดึงงบ​ ​68 หน่วยงานอื่นใช้ดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง