ผอ.เครื่อข่ายงดเหล้าเรียกร้องรัฐบาลใหม่คุมดื่มแอลกอฮอล์จริงจัง

7 ส.ค. 54
13:06
14
Logo Thai PBS
ผอ.เครื่อข่ายงดเหล้าเรียกร้องรัฐบาลใหม่คุมดื่มแอลกอฮอล์จริงจัง

ทุกเดือนกลุ่มผู้ใช้แรงงานไทยจะหมดเงินไปกับการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่า 1,000 บาท ทั้งที่ส่วนใหญ่มีรายได้ไม่เกิน 9,000 บาทต่อเดือน ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินและความรุนแรงในครอบครัวตามมา ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจึงเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง

นางสุกัญญา เกิดทิม พนักงานบริษัทเอกชน กำลังแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตของตัวเองและครอบครัว หลังตัดสินใจเลิกดื่มเหล้ามานานกว่า 4 ปี ทำให้ทุกวันนี้มีเงินเหลือเก็บ จนสามารถซื้อรถจักรยานยนต์ และเสื้อวินมาวิ่งรับจ้างเพื่อหารายได้เสริมหลังเลิกงาน ก่อนหน้านี้ เธอต้องเป็นหนี้นอกระบบกว่า 100,000 บาท เพราะว่าเงินส่วนใหญ่หมดไปกับการดื่มเหล้า

ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า บอกว่า กลุ่มแรงงานไทย ร้อยละ 54.12 จะเสียเงินตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป เพื่อซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะที่แรงงานส่วนใหญ่จะมีรายได้น้อยไม่เกิน 9,000 บาทต่อเดือน ทำให้เกิดปัญหาหนี้สิน และความรุนแรงในครอบครัวตามมา

ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 1 คนทุก 20 นาที ขณะที่ตลอดทั้งปีจะมีผู้เสียชีวิต ประมาณ 26,000 คน ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าเห็นว่ารัฐบาลชุดใหม่ควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการแก้ไขปัญหานี้ เพื่อพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องออกมาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง