Trash Hero รวมพลเก็บขยะบางกะเจ้าเพื่อมาเรียม

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 62
17:15
3,330
Logo Thai PBS
 Trash Hero รวมพลเก็บขยะบางกะเจ้าเพื่อมาเรียม
คนรุ่นใหม่ ร่วมกลุ่ม Trash Hero Bangkok ลุยเก็บขยะพื้นที่บางกะเจ้า จ.สมุทรปราการ เพียงแค่ชั่วโมงครึ่ง เจอขวดพลาสติก 422 ขวด ถุงพลาสติก 37 กิโลกรัม หลอด 2,100 ชิ้น วอนขอ “มาเรียม” เป็นเหยื่อตัวสุดท้าย กระตุ้นคนไทยเลิกทิ้งขยะ

วันนี้ (25 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จิตอาสากลุ่ม Trash Hero Bangkok ร่วมกับอาสาสมัครจากหลายองค์กรกว่า 200 คน ร่วมกิจกรรมเก็บขยะที่บางกะเจ้า ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ.สมุทรปราการ หลังพบว่ากว่าร้อยละ 80 ของขยะในทะเลมาจากบนบก

โดยเฉพาะขยะพลาสติก 1.3 ล้านตันต่อปี ติดอันดับ 6 ของโลก ซึ่งเป็นสาเหตุให้สัตว์ทะเลตาย จากการถูกรัดพัน หรือกินเข้าไป เช่น วาฬนำร่องครีบสั้น ที่กินถุงพลาสติกเข้าไป จำนวนมากถึง 80 ชิ้น น้ำหนักกว่า 8 กิโลกรัม รวมถึงล่าสุด พะยูนน้อยมาเรียม ที่ตายจากการกินถุงพลาสติกเข้าไป

นายวรวัฒน์ สภาวสุ ผู้นำกลุ่ม Trash Hero กล่าวว่า การมีจิตอาสาตระเวนเก็บขยะ จะช่วยสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาปริมาณของขยะพลาสติกให้สังคมเห็น และหวังว่าทุกคนในสังคมจะช่วยกันหาวิธีลดการใช้และทิ้งขยะพลาสติก เพราะถึงแม้ว่าจะทิ้งลงถังขยะอย่างถูกต้อง แต่ขยะพลาสติกส่วนมาก ก็ไม่ได้ถูกนำไปรีไซเคิล ทำให้เป็นปัญหาต่อได้ไม่ว่าจะโดนฝังหรือถูกทิ้งลงแม่น้ำลำคลองก็ตาม

วรวัฒน์ สภาวสุ ผู้นำกลุ่ม  Trash Hero

วรวัฒน์ สภาวสุ ผู้นำกลุ่ม Trash Hero

วรวัฒน์ สภาวสุ ผู้นำกลุ่ม Trash Hero

 

ส่วนหนึ่งที่มีจิตอาสามามากขนาดนี้ คงเกิดจากข่าวการตายของพะยูนมาเรียม และยามีล เพราะมีถุงพลาสติกอุดตันอยู่ในลำไส้ที่แสดงให้เห็นว่า ขยะที่ลอยไปในทะเลจากบนฝั่ง แสดงถึงการตื่นตัวของคนรุ่นใหม่ และความกังวลต่ออนาคตและสภาพแวดล้อมที่ดูจะทรุดโทรมลงอยากมากในปัจจุบัน

ด้านอาสาสมัครที่เดินทางมาจาก จ.ขอนแก่น ระบุว่า แม้ตนเองจะอยู่ในจังหวัดที่ไม่ได้ติดชายฝั่งทะเล แต่ข่าวการตายของสัตว์ทะเลที่ผ่านๆ มา ทำให้ตระหนักและพยายามลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง คัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง แต่ยอมรับว่า พลาสติกบางประเภทไม่สามารถปฏิเสธได้ จึงอยู่ที่ผู้ผลิต หรือรัฐบาล ที่ต้องออกมาตรการสนับสนุนบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

กิจกรรมวันนี้ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง สามารถเก็บขยะแบ่งเป็นประเภท ขวดพลาสติก 422 ขวด ถุงพลาสติก 37.3 กิโลกรัม หลอด 2,100 ชิ้น ขวดแก้ว 387 ขวด กล่องโฟม หรือชิ้นโฟม 1 ถุงใหญ่ ไฟแช๊ก 185 อัน รองเท้า 223 ข้าง หนังยาง 22,500 ชิ้น ถุงพลาสติก 37.3 กิโลกรัม กล่องนม 3.8 กิโลกรัม กระป๋องโลหะ หรือขยะอันตราย 9 ชิ้น ขยะอื่นๆ ที่ไม่ได้แยก 370.7 กิโลกรัม

การเก็บขยะครั้งนี้ นับเป็นการเก็บขยะที่มีอาสาสมัครเข้าร่วมมากที่สุด ตั้งแต่ Trash Hero เริ่มขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปี 2556 ที่เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล โดยขยะที่เก็บได้ในครั้งนี้จะส่งต่อให้ทาง วัดจากแดง จ.สมุทรปราการ ที่มีโครงการรีไซเคิลขวดพลาสติก เช่น การทำจีวรพระ หรือ เปลี่ยนพลาสติกเป็นน้ำมัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลิโอนาร์โด โพสต์ถึง "มาเรียม" ขวัญใจคนไทยตายจากพลาสติก

เศร้า! มาเรียมลูกพะยูนขวัญใจตาย “ช็อก-เจอถุงพลาสติก”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง