พศ.ให้เจ้าคณะเชียงรายสอบปมเอกสารลงชื่อ ว.วชิรเมธี

อาชญากรรม
18 ต.ค. 67
15:48
451
Logo Thai PBS
พศ.ให้เจ้าคณะเชียงรายสอบปมเอกสารลงชื่อ ว.วชิรเมธี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักพุทธฯ ให้เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ตรวจสอบเอกสารระบุชื่อผู้เขียน ว.วชิรเมธี ชี้แจงปมดิไอคอน-ตำหนิพิธีกรดัง ด้าน "หนุ่ม กรรชัย" ชี้เข้าข่ายหมิ่นประมาท แต่ขอใส่บาตรไม่ฟ้อง

วันนี้ (18 ต.ค.2567) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีเอกสารที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ นำเสนอเอกสารที่ระบุว่าผู้เขียนเป็น ว.วชิรเมธี ลงวันที่ 17 ต.ค.2567

ตามที่ สื่อออนไลน์นำเสนอเอกสารที่ระบุว่าผู้เขียนเป็น ว.วชิรเมธี ลงวันที่ 17 ต.ต.2567 มีลักษณะกล่าวถึงบุคคลที่ 3 อันอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถูกพาดพิง และอาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้มีหนังสือนมัสการเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์สูงสุดของ จ.เชียงราย เพื่อขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

สำหรับเอกสารที่ระบุชื่อผู้เขียนเป็น ว.วชิรเมธี มีข้อความชี้แจงเรื่องการเทศน์สอนธรรมะให้กับบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป, เรื่องตาลปัตรที่มีโลโก้ของบริษัท รวมถึงเรื่องการถวายทุนการศึกษาให้มูลนิธิไร่เชิญตะวัน

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงนายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือ หนุ่ม พิธีกรรายการโหนกระแส ว่า มีการปล่อยให้ผู้ร่วมรายการมาใส่ร้ายพระอาจารย์โดยไม่หาข้อเท็จจริง ใกล้ทำตัวเป็นศาลเตี้ยและส่งคนไม่ผิดเข้าคุก

"หนุ่ม-กรรชัย" ขอใส่บาตรไม่ฟ้อง "ว.วชิรเมธี"

ขณะที่ หนุ่ม กรรชัย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวผ่านรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ว่า รู้สึกตกใจและผิดหวังที่พระ ว.วชิรเมธี โพสต์ข้อความดังกล่าว ซึ่งก็เป็นสิทธิของพระ ว. ที่จะพิมพ์หรือแจ้งอะไร แต่ยืนยันว่าตนเองไม่ใช่ศาลเตี้ย เป็นแค่กระบอกเสียงที่อยากจะช่วยเหลือประชาชน

นายกรรชัย ระบุอีกว่า ไม่ทราบจริง ๆ ว่าพระ ว. หรือแอดมินเป็นผู้โพสต์ แต่การว่าตนเป็นศาลเตี้ย เป็นฆาตกรต่อเนื่อง หรือแม้กระทั่งว่าตนเอาคนไม่ผิดเข้าคุก ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายหมิ่นประมาท แต่ตนจะไม่ฟ้อง เพราะถึงอย่างไรพระ ว. ก็เคยเป็นพระอาจารย์ของตนมาก่อน

ในเมื่อพระอาจารย์เคยเป็นพระอาจารย์ของผมมาก่อน ครั้งนี้ทั้งหมดที่พระอาจารย์พิมพ์ ผมใส่บาตรให้พระอาจารย์นะครับ ผมไม่ฟ้องพระอาจารย์นะครับ ผมเรียนตามนี้

อ่านข่าว

กมธ.ศาสนายังไม่ถกปม "ว.วชิรเมธี" เทศนาทีมดิไอคอน

ไม่ประกันตัว! ส่ง "บอสพอล" เข้าเรือนจำ 18-29 ต.ค.

คุกคืนแรก "แซม-กันต์" เครียดจัด ส่วนอีก 2 บอสมีโรคประจำตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง