เปิดใจนักศึกษาไทย หลังจีน "ปิดเมืองอู่ฮั่น"

สังคม
26 ม.ค. 63
13:33
45,393
Logo Thai PBS
เปิดใจนักศึกษาไทย หลังจีน "ปิดเมืองอู่ฮั่น"
ไทยพีบีเอส เปิดใจ น.ส.ณัฐพร พันสุภะ นักศึกษาระดับปริญญาโท แพทย์แผนจีน เมืองอู่ฮั่น หลังทางการจีนปิดเมืองป้องกันไวรัสโคโรนา ระบุใช้ชีวิตลำบากทั้งการเดินทาง การกิน พบราคาสินค้าแพงขึ้น ต้องอาศัยภายในมหาวิทยาลัยมีกลุ่มนักศึกษาไทย 67 คนที่เมืองอู่ฮั่น

วันนี้ (26 ม.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังประเทศจีนได้ประกาศปิดเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยปิดระบบการขนส่งสาธารณะ และการเดินทางระหว่างเมือง ซึ่งล่าสุด สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ประกาศจำนวนผู้ป่วยโรคไวรัสโคโรนา 1,975 คน เป็นผู้ป่วยวิกฤต 324 คน และเสียชีวิต 56 คน (ข้อมูล 25 ม.ค.)

นอกจากนี้ ในภูมิภาคระดับมณฑล 30 แห่งของจีน ได้แก่ มองโกเลียใน หนิงเซี่ย เฮยหลงเจียง จี๋หลิน เหลียวหนิง ซานซี ส่านซี เหอหนาน กานซู่ ชิงไห่ ซินเจียง และไห่หนาน ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับสูงสุดตามภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ 

นักศึกษาไทย 67 ชีวิตในเมืองอู่ฮั่นหลังปิดเมือง

ไทยพีบีเอส ได้ตรวจสอบความเป็นอยู่ของนักศึกษาไทยในเมืองอู่ฮั่น หลังประกาศปิดเมือง ซึ่งน.ส.ณัฐพร พันสุภะ นักศึกษาระดับปริญญาโท แพทย์แผนจีน เมืองอู่ฮั่น กล่าวว่า ใช้ชีวิตยากลำบาก ในเรื่องของการเดินทาง กับเรื่องอาหารการกิน เนื่องจากมีการปิดระบบขนส่งมวลชน ทำให้ไม่สามารถออกไปไหนได้ ขณะที่อาหารมีราคาแพงขึ้นอาจจะกระทบกับค่าใช้จ่ายของนักศึกษาไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่น 67 คน ซึ่งได้มีการตั้งกลุ่มเพื่อหารือกันและติดต่อสื่อสารกัน 

การเดินทางกับอาหารเป็นเรื่องใหญ่ เพราะรัฐบาลมีการปิดระบบขนส่ง คนที่ไม่มีรถส่วนตัวในเมืองการเดินทางลำบาก แต่ทางมหาวิทยาลัยพานักศึกษาไปตุนอาหารสัปดาห์ละ 1 ครั้ง แต่พบราคาแพงขึ้น

น.ส.ณัฐพร กล่าวอีกว่า สำหรับการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา ทางการจีนมีการควบคุมคนที่จะออกนอกประเทศ และฆ่าเชื้อในห้างสรรพสินค้า พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี ส่วนนักศึกษามีการรับมือพูดคุยผ่านระบบห้องข่าวกลุ่ม ก็ยอมรับว่ามีเพื่อนหลายคนอยากกลับไทย แต่คงต้องรอให้สถานการณ์คลีคลายก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "สุวิทย์" สั่งเบรก นศ.จีนกลับไทย 2 สัปดาห์สกัด "โคโรนา" 

คนไทยบรรยายสภาพเมืองอู่ฮั่น

ขณะที่ ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร โพสต์เฟซบุ๊กว่า มะกี้เราลงไปตุนของกินมา ความรู้สึกเหมือนในหนังเลย รถบนถนนไม่มี ตลาดปิด ทุกอย่างปิด มีซูเปอร์มาร์เก็ตเล็กๆ เปิดอยู่ร้านเดียว มีเจ้าหน้าที่มาคุมใครไม่ใส่แมสไม่ให้เข้า พอเข้าไปมีคนมาตุนของอยู่ 5-6 คน ทุกคนดูรีบๆอะไรหยิบได้หยิบ เดินห่างๆกันแบบระแวงๆ มองหน้ากันตลอด ขนลุก

ของกินเหลือแต่มาม่า ขนมปัง ไส้กรอก ของกินเหลือไม่เยอะมาก ของสดในซูเปอร์ไม่เหลือเลย เราเลยได้แค่ ขนมปัง มาม่า แล้วก็นมโคตรน่ากลัวอะ ถ้ารอดไปได้จะเล่าให้ลูกหลานฟัง #อู่ฮั่นฉันต้องรอด

ล่าสุด ได้โพสต์ว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงและขออภัย ที่มีแหล่งข่าวจากหลายสำนักขอสัมภาษณ์แต่ไม่ให้สัมภาษณ์ เพราะมีหลายประเด็นที่ไม่ได้รู้ลึก ซึ่งการให้สัมภาษณ์มันจะเป็นดาบสองคมและจะทำให้หลายคนวิตกกังวลไปไกล โดยระบุว่า คนไทยที่อยู่ที่อู่ฮั่น มีประมาณ 50-60 คน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในเขตมหาวิทยาลัยจึงมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง เนื่องจากคนไม่พลุกพล่านเพราะเป็นช่วงมหาวิทยาลัยปิดเทอม

ภาพ:เฟซบุ๊ก ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร

ภาพ:เฟซบุ๊ก ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร

ภาพ:เฟซบุ๊ก ณัฐวุฒิ เอี่ยมเนตร

 

สถานการณ์ปัจจุบันเมืองอู่ฮั่นเงียบจริงๆ ไม่เปิดตลาดหรือห้างร้าน อาจเพราะอยู่ในช่วงตรุษจีนด้วยส่วนหนึ่ง และการเดินทางเป็นไปได้ยากเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ใช้ระบบการขนส่งสาธารณะ แต่ปัจจุบันหยุดให้บริการไปแล้ว ประชาชนที่จำเป็นต้องออกไปข้างนอก หรือจำเป็นต้องไปโรงพยาบาล สามารถโทรศัพท์ไปที่สำนักงานเขตที่ตนเองอาศัย จะมีรถที่ทางรัฐจัดมารับส่ง นอกจากนี้ ปัจจุบันยังไม่เกิดสภาวะขาดแคลน จึงบอกไม่ได้เหมือนกันว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ประชาชนในอู่ฮั่น ต่างเก็บตัวอยู่ในบ้าน และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลดีมาก

อยากกลับไทย-อาหารไม่เพียงพอ-กลัวโรค 

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pasnicha Krutdamrongchai is at Wuhan University โพสต์ข้อความว่า เราเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ขอแจ้งสถานการณ์ จริงของแท้ที่นักศึกษาส่วนใหญ่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้ นักศึกษา ส่วนใหญ่ไม่มีอาหารเพียงพอเพราะไม่ไต้ซื้ออาหารกักตุนไว้ เนื่องจากไต้รับแจ้งเรื่องการปิดเมืองกระทันหันมาก และไม่สามารถออกไปหาซื้อที่ไหนได้ เพราะเดินทางไปไหนไม่ได้ ร้านซุปเปอร์ใกล้มหาลัยก็ขาายหมดเกลี้ยง ไม่มีอะไรเหลือ 

ตอนนี้เพื่อนนักศึกษาต่างชาติ เช่น อเมริกาญี่ปุ่น อินโดนีเซีย เขาได้รับแจ้งว่ทางสถานทูตของเขาได้เตรียมตำเนินการเพื่อจะรับตัวกลับแล้ว เราก็รอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทยอยู่

ถ้ายังอยู่ต่อ ไม่รู้ว่จะอดอาหารตาย หรือติดเชื้อตาย อยากกลับบ้านมากรอด้วยความหวัง

สถานทูตไทย แนะปฏิบัติตามทางการจีนเคร่งครัด  

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง รายงานเรื่องการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายหลังเมื่อวันที่ 23 ม.ค. เวลา 10.00 น. รัฐบาลจีนได้ประกาศระงับระบบคมนาคมสาธารณะที่จะออกจากนครอู่ฮั่น ได้แก่ เครื่องบิน รถไฟ รถโดยสาร และเรือ รวมถึงปิดทางหลวงระหว่างเมือง และขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนเดินทางออกจากนครอู่ฮั่นหากไม่มีความจำเป็น สถานเอกอัรราชฑูตฯ จึงขอแจ้ง ดังนี้ ขอให้ชาวไทยในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ในนครอู่ฮั่น และพื้นที่ใกล้เคียงติดตามและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานทาการของจีนอย่างเคร่งครัด

เพิ่มความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น รักษาร่างกายให้อบอุ่นเสมอ และหากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจติดขัด ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอาการโดยทันที

นอกจากนี้ ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่ออย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีนที่ http://www.nhc.gov.cn/wjw/index.shtml

รวมทั้ง ขอให้ชาวไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในนครอู่ฮั่นหรือมณฑลหูเป่ยในขณะนี้ โปรดลงทะเบียนแจ้งชื่อและข้อมูลการติดต่อผ่านเว็บไซต์ http://thaiconsulpek.mikecrm.com/UP1YCSG เพื่อที่สถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อหรือแจ้งข้อมูลข่าวสารในกรณีเกิดสถานการณ์เร่งด่วนฉุกเฉินและในกรณีเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 157-2731-253

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันในไทยติดเชื้อ "โคโรนา" แค่ 5 คน -"นครสวรรค์" เฝ้าระวัง 3 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง