มท.1 สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศรับมือ"ไวรัสโคโรนา"

สังคม
31 ม.ค. 63
10:31
1,626
Logo Thai PBS
มท.1 สั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศรับมือ"ไวรัสโคโรนา"
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ออกหนังสือเวียนด่วนที่สุดถึงผู้ว่าทั่วประเทศ เฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า พร้อมให้จัดทำแผนเผชิญเหตุหากพบการแพร่ระบาด พร้อมให้ท้องถิ่นทำความเข้าใจกับชาวบ้าน รายงานสถานการณ์กองอำนวยการฯ ทุกวัน

วันนี้ (31 ม.ค.2563) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้อำนวยการจังหวัดทุกจังหวัด ให้เตรียมความพร้อมป้องกันกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019

โดยให้ในแต่ละจังหวัดติดตามการระบาดของเชื้อไวรัสในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจังหวัดที่มีสนามบิน และมีความเสี่ยงจากการเดินทางระหว่างประเทศ พร้อมทั้งใช้กลไกของระบบบัญชาการเหตุการณ์ตามพ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 และแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ 2558 ในการกำหนดภารกิจพื้นที่ และหามาตรการป้องกันและแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

 

นอกจากนี้ ให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมทำแผนเผชิญเหตุกรณีมีการระบาดของเชื้อไวรัส อาทิ การกักกันโรค การคัดกรองผู้โดยสาร การเตรียมความพร้อมทางบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขรวมถึงยาเวชภัณฑ์ และวัสดุอุปกรณ์การป้องกันโรค

สุดท้าย ให้เร่งรัดสร้างการรับรู้ของพี่น้องประชาชน ผ่านกลไกการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เข้าใจถึงสถานการณ์และหากจังหวัดใดพบ ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา ให้รายงานกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภายในเวลา 16.30 น เป็นประจำทุกวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

WHO ประกาศภาวะฉุกเฉิน กรณีการระบาดของไวรัสโคโรนา

นักวิจัยจีนพบยา 3 ชนิดมีฤทธิ์ต้าน "ไวรัสโคโรนา" ในระดับเซลล์

สธ.แถลงรอผลตรวจ 2 แท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง