"อนุทิน" บินไปรับคนไทยเอง กับทีมแพทย์ที่พร้อมรับมือทุกขั้นตอน

สังคม
3 ก.พ. 63
19:36
534
Logo Thai PBS
"อนุทิน" บินไปรับคนไทยเอง กับทีมแพทย์ที่พร้อมรับมือทุกขั้นตอน
รมว.สาธารณสุข นำทีมแพทย์บินจีนรับคนไทยกลับ 144 คน ยังไม่เปิดเผยจะใช้พื้นที่กองทัพเรือกักตัว 14 วัน หรือไม่ แต่ยืนยันจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด ขออย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (3 ก.พ.2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในวัน 4 ก.พ. จะนำทีมแพทย์อีก 15 คน ไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ทั้งหมด 144 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ทางการจีนรายงานมาล่าสุด และจะเดินกลับมาถึงประเทศไทยในช่วงค่ำของวันเดียวกัน

ส่วนสถานที่กักกันเฝ้าระวังอาการ 14 วัน จะใช้พื้นที่ของกองทัพเรือหรือไม่นั้น นายอนุทินไม่ตอบ แต่ยืนยันว่า จะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด ถึงแม้คนไทยที่เดินทางกลับจะไม่ป่วยหรือติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ต้องการให้ทุกคนปลอดภัยและได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

ขอให้มั่นใจว่า จะทำทุกขั้นตอนตามมาตรฐานสากล ในส่วนของสถานที่ลงจอดเครื่องบิน จะเป็นท่าอากาศยานไหนนั้น ขอให้รอฟังข่าวดีทีเดียว เพราะไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เนื่องจากเป็นการกักกันโรค

นายอนุทินกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับและย้ำเตือนมาตลอด คือให้ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่ได้เป็นห่วงทีมแพทย์และคณะที่จะเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่น เพราะแพทย์มีมาตรฐานในการทำงานทุกคน มีการฝึกซ้อมและสาธิตทุกอย่างก่อนเดินทางเป็นอย่างดี

สำหรับกรณีโซเชียลมีเดียที่แสดงความห่วงใยคนไทยบางคน ที่อาจจะไม่ได้เดินทางกลับ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องรถที่จะเดินทางไปรับนั้น นายอนุทิน ระบุว่า เรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะมีแผนรองรับคนไทยที่ตกค้างในเมืองอู่ฮั่นไว้แล้ว และยืนยันว่าจะรับคนไทยกลับมาให้ได้ทั้งหมด หากมีความประสงค์ที่จะเดินทางกลับไทย

ด้าน นพ.อภิชาติ วชิรพันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันบำราศนราดูร และ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการเตรียมทีมแพทย์ในการเดินทางไปรับคนไทยในอู่ฮั่น

นพ.อภิชาติกล่าวว่า คณะที่เดินทางไปมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา โดยทุกคนจะสวมชุดป้องกันเต็มรูปแบบ และได้วัดขนาดหน้ากากอนามัยแบบ N 95 ให้ทดลองใส่ ให้พอดีกับแต่ละคน เพื่อให้มันใจว่าอากาศจะผ่านทางเนื้อผ้าได้เท่านั้น พร้อมยืนยันว่าชุดป้องกันมีมาตรฐานสูง โอกาสที่จะรับเชื้อกลับมาน้อยมาก โดยทุกคนที่จะร่วมเดินทางได้ฝึกซ้อม และใส่ชุดตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าผู้ปฏิบัติหน้าที่ไม่มีความเสี่ยง และคนที่เดินทางกลับมาก็ไม่มีความเสี่ยงเช่นกัน

โดยทุกคนที่ใส่ชุดป้องกันจะถือว่าเป็นคนปกติ ไม่ต้องเข้าพื้นที่คัดกรองและเฝ้าสังเกตอาการ นอกจากนี้ นพ.อภิชาติยังยืนยันว่า ทั้ง 15 คน ที่จะเดินทางไปพร้อมกับนายอนุทิน ไม่มีความกังวล เพราะเป็นการอาสาไปเองทั้งหมด เพื่ออยากพาคนไทยกลับบ้าน

เจ้าหน้าที่สายการบินที่ร่วมเดินทางได้ซักซ้อม ใส่ชุดและรับทราบขั้นตอนการเคลื่อนย้าย และขั้นตอนตลอดการอยู่บนเครื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เดินทางไปทั้งหมดจะไม่ออกจากตัวเครื่องบิน แต่ทางการจีนจะเป็นผู้คัดกรองและส่งคนไทยขึ้นเครื่องบิน และผ่านการคัดกรองก่อนเข้ามาในตัวเครื่องอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามหากตรวจพบว่า มีคนไทยที่จะเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้อุณหภูมิร่างกายเกิน 37.3 องศา จะไม่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางกลับ เพราะถือเป็นมาตรการของทางการจีน

ทั้งนี้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบพระรอดและพระไพรีพินาศเป็นเครื่องรางให้กับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่จะร่วมเดินทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง