ปลดเจ้าหน้าที่ ปมเด็กชายเสียชีวิตหลังพ่อถูกกักตัวดูอาการโคโรนา

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 63
08:01
706
Logo Thai PBS
ปลดเจ้าหน้าที่ ปมเด็กชายเสียชีวิตหลังพ่อถูกกักตัวดูอาการโคโรนา
ทางการหูเป่ย ประกาศปลด 2 เจ้าหน้าที่ ปมเด็กชายสมองพิการเสียชีวิต หลังพ่อและพี่ชายถูกกักพื้นที่เพื่อดูอาการและเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมีรายงานว่า เด็กชายได้รับอาหารเพียง 2 ครั้งใน 1 สัปดาห์

วันนี้ (4 ก.พ.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หลังเกิดเหตุเด็กชายสมองพิการต้องเสียชีวิตเนื่องจากไม่ได้รับการดูแล เพราะครอบครัวถูกแยกตัวออกไปเพื่อเฝ้าระวังโรคจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาเว็บไซต์ของรัฐบาลประชาชนอำเภอหงอัน เมืองหวงกัง มณฑลหูเป่ยได้ประกาศปลด วังเป้าฉวน เลขาธิการพรรคฯ และ เผิงจื้อหง รองเลขาธิการพรรคประจำตำบลหัวเจียเหอ ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของอำเภอหงอัน พร้อมดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ประกาศ ระบุว่า คณะกรรมการพรรคและรัฐบาลตำบลหัวเจียเหอ ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง ในภารกิจป้องกันและ
ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อันเป็นเหตุให้เกิดผลเสียหายร้ายแรง
ในวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

คณะกรรมการตรวจสอบวินัยและคณะกรรมการตรวจสอบแห่งมณฑลหูเป่ยได้ประกาศกรณีดังกล่าวต่อสาธารณชน โดยระบุว่า ตั้งแต่มีการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หน่วยงานด้านการตรวจสอบและกำกับวินัยทุกระดับของมณฑลหูเป่ย กำหนดให้งานป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของโรค เป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดที่ต้องเร่งดำเนินการกำกับดูแลและตรวจสอบอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ คณะกรรมการทั้งสอง ระบุว่า ตลอดหลายวันที่ผ่านมาได้มีการจัดตั้งทีมกำกับดูแลและกลไกต่างๆ เพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของเจ้าหน้ที่ในหลายเมืองของมณฑลหูเปยแล้ว อาทิ เมืองชื่อปี้ เมืองสือเยี่ยน เมืองเซี่ยวกั่น เป็นต้น

พ่อร้องผ่านโซเชียลวอนช่วยลูกสมองพิการ

ขณะที่ สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า หยางเฉิง เด็กชายซึ่งป่วยสมองพิการ เสียชีวิตเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังพ่อและพี่ชายถูกกักพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังและสังเกตอาการเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หลังพบเข้าเกณฑ์ต้องสงสัยสอบสวนโรค 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า หยางเฉิงได้รับอาหารเพียง 2 ครั้งใน 1 สัปดาห์ จึงทำให้มีคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่ 2 คน จากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเรื่องราวของหยางเฉิงได้รับความสนใจเป็นอย่างมากบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังพ่อของเขาได้โพสต์ข้อความผ่านเว่ยป๋อ เพื่อขอความช่วยเหลือและเล่าว่าลูกของเขาถูกทิ้งอยู่ตามลำพังในบ้านที่มณฑลหูเป่ยโดยไม่มีทั้งน้ำและอาหาร

สำหรับอาการสมองพิการ เป็นชื่อของกลุ่มอาการที่ปรากฏในวัยเด็กและส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหว โดยอาการจะแตกต่างกันไปและอาจรวมถึงมีอาการสั่นของกล้ามเนื้อแข็งหรืออ่อนแรง มีปัญหาในการกลืนและปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็น การพูด และการได้ยิน ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ประกาศว่าจะมีการสอบสวนเรื่องการตายของเด็กชาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง