เบรกเรือด่วนขึ้นราคา ผู้ให้บริการยอม-แม้รับได้เที่ยวละ 20 คน

สังคม
15 เม.ย. 63
16:58
249
Logo Thai PBS
เบรกเรือด่วนขึ้นราคา ผู้ให้บริการยอม-แม้รับได้เที่ยวละ 20 คน
คมนาคมเบรกเรือด่วนคลองแสนแสบไม่ให้ขึ้นราคา เพื่อช่วยประชาชนยามวิกฤติ ขณะที่ผู้ให้บริการระบุต้องยอมรับสภาพ แม้จะรับผู้โดยสารได้แค่เที่ยวละ 20 คนเท่านั้น

วันนี้ (15 เม.ย.2563) นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประสานงานไปยังกรมเจ้าท่า (จท.) เพื่อระงับการประกาศปรับราคาค่าโดยสารออกไปก่อน แม้ว่าผู้ประกอบการเรือจะได้รับผลกระทบ จากนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ส่งผลให้มีผู้โดยสารเดินทางลดลงจำนวนมากจากที่เคยให้บริการปกติก็ตาม แต่เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤติ จึงให้คงค่าโดยสารในราคาเดิม และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการสาธารณะที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะมีการรวบรวมผลกระทบที่ผู้ประกอบการได้รับมาเสนอต่อกระทรวงคมนาคม รัฐบาล เพื่อหามาตรการเยียวยาในภายหลังต่อไป

ด้านนายเชาวลิต เมธยะประภาส เจ้าของกิจการบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า เรือโดยสารคลองแสนแสบสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารได้ เนื่องจากกรมเจ้าท่าได้มีการพิจารณาอัตราผู้โดยสารทางเรือ พบว่า ลดลงร้อยละ 80-90 ซึ่งสะท้อนกับรายรับ-รายจ่าย ที่มีผลการดำเนินงานขาดทุน ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถอยู่ได้ จึงได้มีการประชุม เพื่อยกเลิกคำสั่งเดิมที่ให้มีการลดราคาไปก่อนหน้านี้

ตอนนี้เรากลับมาใช้ราคาเก่า โดยบริษัทเราจะปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เสมอ เขาบอกลดก็ลด ขึ้นก็ขึ้น ในส่วนของผู้โดยสารเรือคลองแสนแสนตอนนี้หายไป 80 % ที่หายไปเพราะตอนนี้คนทำงานอยู่ที่บ้านตามนโยบายของรัฐบาล และตอนนี้เรือก็มีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมไม่ค่อยได้ ไม่เหมือนรถไฟฟ้า

ส่วนกรณีที่มีภาพผู้ใช้บริการยังไม่ปฏิบัติตามนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคมนั้น ในส่วนนี้ควบคุมไม่ได้ จึงต้องขอหยุดให้บริการ แต่ได้รับคำสั่งให้เดินเรือปกติ ปัจจุบันเรือโดยสารคลองแสนแสบ รองรับผู้โดยสารได้ 20 ที่นั่งเท่านั้น ตามมาตรการ Social Distancing ทำให้เรือแต่ละลำ สามารถรับผู้โดยสารได้น้อยลงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง