กกต.สั่งยุติสอบคดียุบ "พปชร." ปมรับเงินบริจาค "ตู้ห่าว"

การเมือง
29 ก.ย. 67
10:40
0
Logo Thai PBS
กกต.สั่งยุติสอบคดียุบ "พปชร." ปมรับเงินบริจาค "ตู้ห่าว"
"แสวง" เผย กกต.สั่งยุติสอบคดียุบ "พรรคพลังประชารัฐ" หลังพิสูจน์ไม่ได้ว่าเงินบริจาคของ "ตู้ห่าว" เป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (29 ก.ย.2567) ที่ทรีธารา ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ในงานสัมมนาการจัดทำแผนเลือกตั้ง อบจ.และการทำประชามติ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงเรื่องร้องเรียนให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากกรณีการรับเงินบริจาคไม่ชอบด้วยกฎหมายจากนายตู้ห่าว

นายแสวง กล่าวว่า การพิสูจน์ว่าเงินที่นำมาบริจาคนั้นเป็นเงินสีเทา ได้มาจากธุรกิจผิดกฎหมาย เช่น เปิดบ่อนการพนัน ค้ายาเสพติด จะดูว่าเงินนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากหน่วยงานที่รับผิดชอบระบุว่าเงินนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายและถูกยึดก็จะชัดเจนว่าเป็นที่มาของเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แต่เงินที่ไม่ชอบตามกฎหมายอื่น เช่น สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) หรือสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ทาง กกต.ไม่มีอำนาจวินิจฉัย ต้องเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายนั้นเป็นผู้วินิจฉัยเสียก่อน

ถ้าเงินที่ไม่ชอบตามกฎหมายนั้นเอามาบริจาค นั่นจะทำให้เขาถูกยุบพรรค แต่ถ้าเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายพรรคการเมืองโดยตรงอย่างกรณีเงินกู้ที่เป็นเหตุยุบพรรคอนาคตใหม่ กกต.มีอำนาจวินิจฉัยด้วยตัวเอง

ทั้งนี้ กรณีเงินบริจาคของนายตู้ห่าว ไม่มีหน่วยงานใดวินิจฉัยว่าเงินนั้นได้จากอะไร เมื่อเป็นไปตามกฎหมายอื่นแล้วไม่มีหน่วยงานใดมาวินิจฉัย กกต.ก็ไม่มีอำนาจที่จะไปวินิจฉัยตามกฎหมายอื่น ซึ่ง กกต.ก็ต้องยุติเรื่องไป

ส่วนเรื่องร้องเรียนการยุบพรรคพลังประชารัฐจากกรณีเงินของนายตู้ห่าว แสดงว่านายทะเบียนมีความเห็นยุติเรื่องแล้วใช่หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ยุติไปแล้ว เพราะเงินนั้นเป็นเงินตามกฎหมายอื่น ซึ่งไม่มีใครมาวินิจฉัยว่าเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย กกต.จะนำมาเป็นเหตุให้ยุบพรรคไม่ได้

อ่านข่าว : เปิดอาณาจักรธุรกิจเครือข่ายทุนจีนสีเทา “ตู้ห่าว” หลังถูกอายัดกว่า 4 พันล้าน 

มท.ตอบ "วัชระ" ปมให้สัญชาติ "ตู้ห่าว" ยืนยันขั้นตอนรัดกุม โปร่งใสตรวจสอบได้ 

ตู้ห่าว-อดีตพระคม ไม่รอด ปปง.ยึดทรัพย์เพิ่ม รวม 335 ล้านบาท 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง