พล.อ.ประวิตรเร่งเยียวยาแรงงานทุกกลุ่ม

การเมือง
1 พ.ค. 63
10:52
273
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตรเร่งเยียวยาแรงงานทุกกลุ่ม
รองนายกรัฐมนตรี กำชับกระทรวงแรงงานช่วยเหลือเยียวยากลุ่มแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ รวมถึงแรงงานข้ามชาติ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ให้ครอบคลุมทุกด้าน

วันนี้ (1 พ.ค.2563) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงแรงงาน โดยมี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน และนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีได้เน้นถึงการทำงานของกระทรวง ในการดูแลแรงงานทั้งในระบบและนอกระบบ รวมถึงแรงงานข้ามชาติที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 เพิ่มเติม โดยเฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาลผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ให้สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว และมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ว่างงาน ให้เร่งรัดการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีการว่างานให้แก่ผู้ประกันตนที่ได้รับผลกระทบครบถ้วนไม่ให้ตกหล่น

รวมถึงช่วยเหลือในการฝึกอาชีพ ยกระดับทักษะฝีมือ และหางานให้ทำอย่างเร็วที่สุด ขณะเดียวกันต้องมีมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาด ในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ และขอชะลอการนำเข้าแรงงานข้ามชาติทุกขั้นตอน จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ ย้ำต้องมีแผนรองรับหลังจากสถานการณ์ผ่อนคลายลงด้วย

ส่วนแรงงานในภาคประมงให้แก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมง และดูแลไม่ให้มีการละเมิดสิทธิแรงงานเกิดขึ้น

นอกจากนี้ในส่วนร่างพระราชบัญญัติธนาคารประกันสังคมและพระราชบัญญัติแรงงานนอกระบบ ขอให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม และให้กระทรวงกำหนดมาตรการส่งเสริมการจ้างงานงานการพัฒนาทักษะ และการประกอบอาชีพในรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มแรงงาน ทั้งในระบบและนอกระบบ ส่งเสริมการรับงานไปทำที่บ้านเพื่อให้มีรายได้พอเพียงต่อการดำรงชีพ และบรรเทาภาระหนี้สินค่าครองชีพของประชาชน ก่อนจะกล่าวว่า จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง