"บุรีรัมย์" ใช้มาตรการปลดล็อก เปิดบ้าน ปิดเมือง

ภูมิภาค
1 พ.ค. 63
11:13
2,158
Logo Thai PBS
"บุรีรัมย์" ใช้มาตรการปลดล็อก เปิดบ้าน ปิดเมือง
มาตรการปลดล็อก เปิดบ้าน ปิดเมือง ของ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเริ่มผ่อนคลายมาตรการวันนี้เป็นวันแรก ทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าเริ่มมีความหวังว่าการค้าขายจะกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว แต่ว่าการผ่อนคลายมาตรการก็จะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัด

วันนี้ (1 พ.ค.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดให้ประชาชนนั่งทานที่ร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ทำให้มีลูกค้าบางคนเริ่มออกมานั่งทานโจ๊กและไข่กระทะในร้าน โดยทางร้านได้จัดโต๊ะเพื่อเว้นระยะห่าง และให้นั่งทาน 1 โต๊ะต่อ 1 คนเท่านั้น ส่วนหน้าร้านก็จะมีแผ่นพลาสติกกั้นระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ นอกจากนี้ ยังใช้ถ้วยกระดาษ แทนการใช้ถ้วยชาม รวมไปถึงการจ่ายเงินก็ให้เน้นจ่ายผ่านอินเทอร์เน็ต แบงก์กิ้ง เพื่อลดการสัมผัสให้มากที่สุด

 

 

จ.บุรีรัมย์ เป็นพื้นที่แรกของประเทศในการประกาศปิดเมืองด้านสาธารณสุขตั้งแต่กลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการสั่งปิดตลาดนัดคลองถมทุกแห่ง แต่เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และอนุญาตให้เปิดตลาดนัดได้ ทำให้ผู้จัดตลาดนัดบ้านกระสัง ต้องเร่งจัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมตลาดนัดในวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ค.นี้ โดยได้นำลวดมากั้นบริเวณตลาด เปิดให้รถเข้า-ออกได้ทางเดียว

และก่อนที่ประชาชน รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าจะเข้าไปในตลาดก็จะต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือ และใช้เจลแอลกอฮอล์ และขั้นตอนสุดท้าย คือการเดินลอดผ่านอุโมงค์ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ จึงจะสามารถผ่านเข้าไปด้านในตลาดได้

 

 

จ.บุรีรัมย์ ใช้มาตรการปลดล็อก เปิดบ้าน ปิดเมือง เปิดบ้าน คือประชาชนสามารถใช้ชีวิตตามปกติ แต่ถ้าออกนอกบ้าน และไปในที่ชุมชน หรือตลาดนัดจะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ส่วนปิดเมือง คือยังไม่มีการเดินทางโดยสารสาธารณะทางไกล และหากชาวบุรีรัมย์ หรือบุคคลภายนอกเข้ามาจะต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน จึงจะได้รับสติกเกอร์บุรีรัมย์เฮลตี้ เพื่อเป็นสิ่งเครื่องการันตีว่าบุคคลนี้ผ่านการคัดกรองโรคแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง