เยอรมนีเตรียมผ่อนคลาย ให้เดินทางในยุโรป

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 63
10:17
1,146
Logo Thai PBS
เยอรมนีเตรียมผ่อนคลาย ให้เดินทางในยุโรป
สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนี เตรียมยกเลิกคำเตือนพลเมืองเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป รวม 31 ประเทศ

วันนี้ (27 พ.ค. 63) สำนักข่าวต่างประเทศอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลเยอรมนี เตรียมยกเลิกคำเตือนพลเมืองเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป รวม 31 ประเทศ ในวันที่ 15 มิ.ย. 63 ซึ่งหมายความว่าชาวเยอรมันจะได้รับอนุญาตให้เดินทางท่องเที่ยว ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป และอีก 5 ประเทศ นอกกลุ่มอียู คือ อังกฤษ ไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ และลิกเทนสไตน์

เยอรมนี ออกประกาศเตือนพลเมืองเกี่ยวกับการเดินทางในต่างประเทศตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 63

เดอะการ์เดียน รายงานว่า นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีมีกำหนดประชุมกับมุขมนตรีทั้ง 16 รัฐ ในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม และมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ให้ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติได้มากขึ้น

มีรายงานใน Bild Tageszeitung สื่อเยอรมนีอ้างแหล่งข่าวว่า นางแมร์เคิล มีท่าทีโอนอ่อนให้มีการผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น หลังจากเผชิญกับแรงกดดันจากมุขมนตรีรัฐต่าง ๆ ในเยอรมนี ซึ่งหนึ่งในมาตรการนั้นรวม การอนุญาตให้ชาวเยอรมนีต้อนรับแขกที่บ้านได้ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. 63 เร็วขึ้นกว่าเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 5 ก.ค. 63

 

อำนาจในการประกาศมาตรการควบคุมโรคในเยอรมนี ตอนนี้หลุดไปอยู่ในมือรัฐบาลท้องถิ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ วินฟรายด์ เครทส์มาน มุขมนตรีรัฐบาเดน-เวิร์ทเทมเบิร์ก แถลงเมื่อวันอังคารว่า ร้านอาหารจะได้รับการผ่อนคลายให้สามารถบริการลูกค้าในร้านได้ 100 คน ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63 เช่นเดียวกับรัฐอื่น ๆ ขณะที่นายกเทศมนตรีนครฮัมบูร์ก แถลงว่า กำลังเตรียมอนุญาตให้โรงภาพยนตร์ สระว่ายน้ำกลางแจ้ง และฟิตเนส เปิดบริการได้ในเร็ว ๆ นี้

ที่ยุโรปเหนือ เดอะการ์เดียนรายงานว่า เดนมาร์กได้ประกาศผ่อนคลายให้พลเมืองนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และเยอรมนี เดินทางไปมาหาสู่กับคู่รัก (partners) ที่เดนมาร์กได้สะดวกสบาย ด้วยการแสดงหลักฐานรูปถ่าย หมายเลขโทรศัพท์ และหลักฐานพิสูจน์ว่าคนที่จะเดินทางหาคือ คู่รัก

ก่อนหน้านี้ นิวยอร์กไทมส์ รายงานเรื่องราวของคู่รักชายเยอรมันและหญิงเดนมาร์กวัย 80 ปี ที่ถูกพรากจากกันด้วยมาตรการปิดพรมแดนต้องเดินทางมาพบกันที่พรมแดนตั้งเก้าอี้ปิคนิคตรงกลางเส้นแบ่งเขตแดนเดนมาร์ก-เยอรมนี นำกาแฟร้อน ชแนปส์และอาหารว่างมานั่งดื่มกินทุกวันเพื่อให้หายคิดถึงกันและกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง