สธ.โต้ปม COVID-19 จตุจักร ชี้ผู้เชี่ยวชาญ WHO ไม่เคยเจาะจงที่มา

สังคม
25 ก.พ. 64
15:32
173
Logo Thai PBS
สธ.โต้ปม COVID-19 จตุจักร ชี้ผู้เชี่ยวชาญ WHO ไม่เคยเจาะจงที่มา
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันไม่มีหลักฐานวิชาการที่บ่งชี้ว่า COVID-19 มาจากสวนจตุจักร พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนมั่นใจในเรื่องนี้ ระบุผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกได้ชี้แจงว่าไม่เคยเจาะจงเรื่องที่มาของไวรัส

วันนี้ (25 ก.พ.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวและมีสื่อมวลชนของต่างประเทศที่ชี้เชื่อมโยงว่าเชื้อไวรัส COVID-19 อาจจะมีจุดเริ่มต้นมาจากพื้นที่ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในข่าวมีการระบุถึงสวนจตุจักรนั้น

ทั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีข้อมูลทั้งฝ่ายสุขภาพคนและสุขภาพสัตว์ว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งไม่มีข้อมูลหลักฐานวิชาการใดที่บ่งชี้อย่างนั้น และในข่าวของเมื่อวานนี้ (24 ก.พ.) ในส่วนของผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลกได้ชี้แจงผ่านสื่อเช่นกันว่าไม่เคยระบุเจาะจงในเรื่องที่มาของไวรัส COVID-19 ว่ามาจากสวนจตุจักร ก่อนที่จะไปที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เพราะฉั้น ขอให้ประชาชนทุกคนได้มั่นใจในเรื่องนี้

สธ.ให้เอกสารรับรอง หลังจากฉีดวัคซีน

สำหรับการฉีดวัคซีนหลังจากที่ได้รับมาเมื่อวานนี้ ซึ่งอยากเห็นสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายและการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างปกติ ซึ่งวัคซีนที่ได้รับมาจะเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดจำนวน 2 ครั้ง ถ้าหากฉีดครบ 2 ครั้งแล้ว จะมีใบรับรองว่าได้ฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน และระบุวันที่ฉีด โดยใบรับรองนี้จะออกโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะสามารถเป็นเอกสารที่นำไปใช้แสดงเป็นหลักฐานว่าได้เกิดการฉีดแล้ว

ส่วนในอนาคต การฉีดวัคซีนอาจจะส่งผลแง่ที่จะไปดูเงื่อนไข และแนวทางการใช้พาสปอร์ตวัคซีน ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาตกลงให้เป็นที่เข้าใจกัน เห็นพ้องกันในระดับระหว่างประเทศด้วย เพราะว่าหากมีการฉีดวัคซีนครบถ้วน มีหลักฐานแสดง อาจจะนำไปสู่การพิจารณาการลดระยะเวลาการกักตัว เพราะฉะนั้นยังต้องติดตามข้อมูลกันต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดนัดจตุจักรมั่นใจไม่ใช่แหล่งแพร่ COVID-19

WHO ชี้แจงถูกบิดเบือนข้อมูลอ้างต้นตอ COVID-19 มาจากไทย 

โต้ข่าว "จตุจักร-ค้างคาวไทย" แหล่งแพร่ COVID-19 ก่อนอู่ฮั่น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง