ข่าวดี! สธ.เผยไทยเจรจาหาวัคซีน COVID-19 เพิ่มอีกหลายยี่ห้อ

สังคม
21 พ.ค. 64
18:32
1,551
Logo Thai PBS
ข่าวดี! สธ.เผยไทยเจรจาหาวัคซีน COVID-19 เพิ่มอีกหลายยี่ห้อ
กรมควบคุมโรค เผยข่าวดีไทยเจรจาบริษัทนำเข้าวัคซีน COVID-19 อีกหลายยี่ห้อเข้ามาในช่วงเดือน ต.ค.นี้ ยืนยันไม่ปิดกั้นเอกชนนำวัคซีนขึ้นทะเบียนแล้วเข้าไทย เพียงแต่ให้อภ.อำนวยความสะดวก

วันนี้ (21 พ.ค.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลได้มอบให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหาวัคซีน COVID-19 เพื่อฉีดให้ประชาชน เพื่อป้องกันควบคุมโรคโดยความสมัครใจและไม่คิดมูลค่า แต่เนื่องจากวัคซีนยังขาดแคลน และมีความต้องการจากทั่วโลก ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นชอบแผนกระจายวัคซีน โดยจะเริ่มในเดือนมิ.ย.นี้ ปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนไปแล้ว 2.5 ล้านคน  

นอกจากนี้คำถามภาคเอกชนนำเข้าวัคซีนได้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า  รัฐบาลได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับภาคเอกชนในการเจรจาต่อรองนำเข้าวัคซีนทางเลือก ซึ่งจะเห็นได้ว่า รัฐบาลไม่มีการปิดกั้นภาคเอกชนในการนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้วมาจำหน่ายให้ประชาชนในประเทศแต่อย่างใด รวมทั้งยังขอให้ อภ.ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดหาเพิ่มเติมด้วย ยืนยันรัฐบาลไม่เคยปิดกั้นเอกชนในการนำวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนแล้วมาขายให้พี่น้องประชาชน

นพ.โอภาส กล่าวว่า นอกเหนือจากวัคซีนของซิโนแวก และแอสตร้าเซนเนก้าที่ได้นำเข้ามาใช้อยู่แล้ว เดิมคาดว่าจะสามารถส่งมอบให้ได้ราวไตรมาส 4 ของปีนี้ หรือประมาณเดือน ต.ค.นี้ แต่จากการเจรจาล่าสุด มีข่าวดีว่าหลายบริษัทเริ่มนำวัคซีนจากแหล่งอื่นมาให้กับประเทศไทย

รอฟังข่าวดีอีกครั้ง เราอาจจะได้วัคซีนอีกหลายยี่ห้อเข้ามา เมื่อมีความชัดเจนจะมาแจ้งให้ทราบ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.คมนาคม เตรียมพร้อมสถานีกลางบางซื่อ ฉีดวัคซีนบุคลากรด่านหน้า​ 24 พ.ค.นี้

สธ.ชี้ 15 คนติดโควิดสายพันธุ์อินเดียอาการไม่รุนแรง-วัคซีนยังใช้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง