จับไอซ์ใน "กรอบรูป" ส่งไปฮ่องกง

อาชญากรรม
1 มิ.ย. 64
11:45
7,921
Logo Thai PBS
จับไอซ์ใน "กรอบรูป" ส่งไปฮ่องกง
สำนักงาน ป.ป.ส.ขยายผลยึดไอซ์ในกรอบรูป ส่งออกไปฮ่องกง หลังแลกเปลี่ยนข้อมูลกับฮ่องกง และสืบสวนจนทราบแหล่งที่มาของการส่งยาเสพติดและทราบว่าเตรียมส่งออกไปฮ่องกงอีกครั้ง

วันนี้ (1 มิ.ย.2564) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.เปิดเผยว่า เร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนขยายผลกลุ่มนักค้ายาเสพติดที่ลักลอบขนยาเสพติดซุกซ่อนไปกับสิ่งของไปยังต่างประเทศหลายคดี

โดยสืบหาผู้สั่งการ ผู้ส่ง ว่ามีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายที่อยู่ระหว่างการดำเนินการสืบสวนอยู่หรือไม่ โดยเร่งรัดสืบสวนและดำเนินการจับกุมยึดทรัพย์สินต่อไป

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2564 เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกงได้ตรวจยึดไอซ์น้ำหนัก 9 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกรอบรูปบรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งมาจากประเทศไทย โดยทางเรือ

จับกุมผู้ต้องสงสัย เป็นชายสัญชาติจีน - ฮ่องกง 2 คน และได้แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับสำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อขยายผลถึงตัวการที่ส่งยาเสพติดมาจากประเทศไทย

 

 

ต่อมาวันที่ 29 พ.ค.2564 สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ร่วมกับกรมศุลกากร และกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้สืบสวนจนทราบแหล่งที่มาของการส่งยาเสพติดดังกล่าว และทราบว่าจะมีการส่งกรอบรูปลักษณะเดียวกับที่ส่งไปฮ่องกง

จึงได้ทำการตรวจสอบสิ่งของในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งกำลังเตรียมส่งออกจากประเทศไทยไปยังฮ่องกง ที่ศูนย์เอ็กซเรย์สินค้าขาออกระหว่างประเทศ

 

 

พบกรอบรูป 5 ชิ้น ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับที่ศุลกากรฮ่องกงได้ตรวจยึด และได้แกะกรอบรูปออกดูมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้ม 9 กิโลกรัม

บรรจุถุงพลาสติกใสถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 9 ถุง ซุกซ่อนอยู่ข้างใน จึงดำเนินการบันทึกตรวจยึด และส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้ขยายผลไปตรวจค้น บริษัทขนส่งสินค้าระหว่างประเทศภายในซอยเพชรบุรี 17 พบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักรวม 2 กิโลกรัม ซุกซ่อนในเครื่องขยายเสียงปะปนไปกับสินค้าชนิดอื่น

 

เตรียมส่งไปยังประเทศฟิลิปปินส์ จึงได้ทำบันทึกตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส.ได้ร่วมมือกับศุลกากรฮ่องกงในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยจะดำเนินการขยายผลตรวจสอบจากการจับกุม ตรวจยึดยาเสพติดดังกล่าว

ซึ่งขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ลักลอบขนส่งยาเสพติดในกลุ่มดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง