นครศรีฯ พบคลัสเตอร์ในมหาวิทยาลัย "หอพักนักศึกษา-กลุ่มคนงานก่อสร้าง"

สังคม
15 ก.ค. 64
06:31
18,106
Logo Thai PBS
นครศรีฯ พบคลัสเตอร์ในมหาวิทยาลัย "หอพักนักศึกษา-กลุ่มคนงานก่อสร้าง"
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ยกระดับควบคุมโรคขั้นสูงสุดหลังพบคลัสเตอร์นักศึกษาในหอพักภายในและกลุ่มคนงานก่อสร้างในมหาวิทยาลัย ขณะที่ จ.กระบี่ ปิดหมู่บ้าน ต.คลองพน อ.คลองท่อม หลังนักเรียนโรงเรียนสอนศาสนาติดโควิด

เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2564 จ.นครศรีธรรมราช พบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดในมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา ถึง 2 คลัสเตอร์ คลัสเตอร์แรกเป็นการแพร่ระบาดของนักศึกษาในหอพักของมหาวิทยาลัย ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 10 คน

 

ส่วนอีกคลัสเตอร์เป็นการแพร่ระบาดในกลุ่มคนงานก่อสร้าง ในมหาวิทยาลัยมีผู้ติดเชื้ออีกกว่า 10 คน ทำให้ทางมหาวิทยาลัยได้ยกระดับการควบคุมโรคขั้นสูงสุด นำเจ้าหน้าที่และนักศึกษาในอาคารเดียวกันเข้าตรวจคัดกรองเชิงรุกทุกคน

ขณะเดียวกัน มีรายงานผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต ที่ จ.นครศรีธรรมราช อีก 1 คน เป็นหญิงกำลังตั้งครรภ์ 8 เดือน ซึ่งได้เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ มารักษาตัวที่โรงพยาบาลสิชลตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ส่วนสถานการณ์ในการรับผู้ป่วยขณะนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 51 คน เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อในจังหวัด 17 คน และเดินทางมาจาก กทม. และปริมณฑล 34 คน รักษาตัวใน รพ.ขณะนี้ 471 คน โดยสถานการณ์ของการครองเตียงปกติในสถานพยาบาลที่มีวอร์ดโควิด-19 มีการครองเตียงเต็มทุกแห่งแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งระบายผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นและเกือบหายแล้วเข้าไปพักต่อใน รพ.สนาม เช่น รพ.สิชล ได้ย้ายผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นอย่างน้อยราว 40 คน มาดูอาการต่อที่ศาลาประชาคม อ.สิชล

ปิดหมู่บ้านหลังนักเรียนโรงเรียนสอนศาสนาติดโควิด

ส่วนที่ จ.กระบี่ ผู้นำชุมชน อสม.ประจำหมู่บ้าน ตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าหมู่บ้าน หมู่ 6 ต.คลองพน อ.คลองท่อม ห้ามเข้าออกพื้นที่ หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวม 12 คน มีกลุ่มเสี่ยงสูงต้องกักตัวรวมกว่า 20 คน จากกลุ่มคลัสเตอร์เด็กนักโรงเรียนเอกภาพศาสน์วิทญ์ ต.ทรายขาว ได้หลบหนีออกจากโรงเรียนเมื่อต้นเดือน ก.ค. ก่อนมีการตรวจพบเชื้อระบาดภายในโรงเรียน โดยปิดหมู่บ้านจนถึงวันที่ 18 ก.ค.นี้

 

ขณะที่ประชาชนนำข้าวสารน้ำดื่มอาหารกึ่งสำเร็จสิ่งของที่จำเป็นมอบให้กับทางโรงเรียน ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 สำหรับรักษาตัวนักเรียนที่ป่วยติดเชื้อและกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงรวมกว่า 100 คนที่รอผลตรวจหาเชื้อ

ล่าสุดมีกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเอกภาพศาสน์วิทญ์ติดเชื้อสะสมรวมจำนวน 380 คน

ที่ อ.เกาะลันตา พบนักเรียนที่เดินทางกลับจากโรงเรียนจงรักษ์สัตย์ จ.ปัตตานี ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 คน มีกลุ่มเสี่ยงบุคคลในครอบครัวจำหนึ่งถูกกักตัว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง