ผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาชี้ "อินโดนีเซีย" ศูนย์กลางโควิด-19 เอเชีย

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 64
11:19
2,856
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาชี้ "อินโดนีเซีย" ศูนย์กลางโควิด-19 เอเชีย
ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาระบุว่า "อินโดนีเซีย" กลายเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในเอเชีย ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันกว่า 54,000 คน ส่วนที่ "เมียนมา" พบผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตสูงสุด และคาดจะได้รับวัคซีนจากจีนครบ 6 ล้านโดสในเดือน ส.ค.นี้

วันนี้ (15 ก.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54,517 คน ส่งผลให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงกว่า 2.6 ล้านคน

ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายใหม่มีไม่ต่ำกว่า 990 คน สูงกว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตในช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาถึง 10 เท่า ส่งผลให้มียอดผู้เสียชีวิตรวมทั่วประเทศสูงกว่า 69,000 คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา ประจำมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า อินโดนีเซียกลายเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในเอเชีย

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของอินโดนีเซีย อาจสูงถึงวันละ 100,000 คน และอาจเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายวันอาจสูงถึงวันละ 2,000 คน

นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลว่า การรวมตัวกันเฉลิมฉลองวันอีฎิ้ลอัดฮาในสัปดาห์หน้า อาจยิ่งทำให้สถานการณ์ COVID-19 ของอินโดนีเซียทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย กำลังติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ห่างไกลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากโรงพยาบาลอาจไม่สามารถรองรับผู้ป่วยจำนวนมากได้

"เมียนมา" พบผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตสูงสุด

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมา รายงานอ้างตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขว่า ล่าสุดเมียนมาพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 มากกว่า 7,000 คน และเสียชีวิตอีก 145 คน ซึ่งถือเป็นการทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงที่สุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในประเทศ

ขณะที่ชาวเมียนมาหลายร้อยคน ออกมารอเติมถังออกซิเจนในหลายจุดทั่วนครย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็น 2 เมืองใหญ่ที่กำลังเผชิญกับวิกฤต COVID-19


ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงข้อมูลข่าวสารเมียนมา เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า รัฐบาลทหารเมียนมาได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกัน COVID-19 จากจีน 4 ล้านโดส และรัฐบาลจีนเตรียมบริจาคเพิ่มอีก 2 ล้านโดส

โดยวัคซีนชุดแรก 1 ล้านโดส จะเดินทางถึงเมียนมาในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ก.ค.นี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมว่า วัคซีนที่จะจัดส่งเป็นตัวไหน แต่คาดว่าเมียนมาจะได้รับวัคซีนครบ 6 ล้านโดสภายในเดือน ส.ค.นี้

ข้อมูลของทางการเมียนมาชี้ว่า ปัจจุบันมีชาวเมียนมาได้รับวัคซีนไปแล้วประมาณ 1.75 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั่วประเทศที่มีประมาณ 54 ล้านคน


ที่มา : Reuters, AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อินโดนีเซีย-มาเลเซีย" ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงสุด

เมียนมาวิกฤต! ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูง-ขาดแคลนออกซิเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง