"พล.อ.ประยุทธ์" สั่งกองทัพเร่งตั้ง รพ.สนามเพิ่มใน 10 จ.สีแดงเข้ม

การเมือง
17 ก.ค. 64
11:27
412
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" สั่งกองทัพเร่งตั้ง รพ.สนามเพิ่มใน 10 จ.สีแดงเข้ม
นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ห่วงสถานการณ์ COVID-19 สั่งกองทัพเร่งจัดตั้ง รพ.สนามเพิ่ม และจัดกำลังร่วมกับ กทม. เร่งค้นหาเชิงรุก พร้อมทั้งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงตามบ้าน และแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนเข้าสู่ระบบการรักษา

วันนี้ (17 ก.ค.2564) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ระบุว่า จากแนวโน้มการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังสูงต่อเนื่อง

กระทรวงกลาโหมได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กอ.รมน. เหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธานการประชุม เพื่อเร่งสนับสนุนรัฐบาลรับมือกับวิกฤต COVID-19

 

โดยกำลังทหารตำรวจยังคงกระจายกันควบคุมดูแลแคมป์คนงาน 606 แห่งในพื้นที่ต่างๆ ของ กทม.พร้อมทั้งจัดตั้งจุดตรวจด่านตรวจ 88 จุด ในพื้นที่ต่างๆ

ทำความเข้าใจกับประชาชน และเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย ตามข้อกำหนดกับการควบคุมการเคลื่อนย้ายของประชาชน และการรวมกลุ่มในกิจกรรมเสี่ยง เพื่อให้เกิดผลทางปฏิบัติในการควบคุมโรคอย่างจริงจังร่วมกัน 

 

พร้อมทั้งจัดกำลังร่วมกับ กทม.ทำหน้าที่ชุดตรวจค้นหาเชิงรุก (CCRT) จำนวน 69 ชุด และเตรียมจัดเพิ่มเป็น 188 ชุด เร่งเข้าชุมชนต่างๆใน 50 เขต ตรวจคัดกรองแยกผู้ป่วยออกจากบ้านและชุมชน เข้ารับการรักษาในระบบ พร้อมทั้งฉีดวัคซีนให้กับผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงตามบ้านระหว่างวันที่ 15 - 25 ก.ค.2564 เพื่อลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยถึงชีวิต

พล.อ.ชัยชาญระบุด้วยว่า ขอให้ทุกเหล่าทัพให้ความสำคัญ คงความเข้มข้นเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในประเทศเพื่อนบ้านซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

 

พร้อมทั้งขอให้สำรวจพื้นที่ในหน่วยทหาร ขยายผลจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ 10 จังหวัดสีแดงเข้ม และเตรียมบุคลากรทางการแพทย์แถวสองและอาสาสมัคร เพื่อดูแลรองรับผู้ป่วยที่มีแนวโน้มมากขึ้น

และกำชับให้เหล่าทัพประสานทำงานร่วมกับศูนย์เอราวัณดำรงความต่อเนื่องสนับสนุนยานพาหนะและเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ยังตกค้างในชุมชนเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง